Triều Tiên phóng liền 3 tên lửa vào vùng biển Nhật Bản

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – CHDCND Triều Tiên đã phóng 4 tên lửa đạn đạo, 3 trong số này rơi xuống biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật, cách bờ biển Nhật Bản gần 300km.

Giới truyền thông địa phương dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, động thái này là một đe dọa nghiêm trọng đến an ninh Nhật và cho biết đã gửi công hàm phản đối đến CHDCND Triều Tiên. “Các vụ phóng tên lửa này rõ ràng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Đây là hành động cực kỳ nguy hiểm”, Thủ tướng Abe lên án.

 Truyền thông Hàn Quốc đưa tin vụ phóng tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên.

Hiện, chưa có thông tin về thiệt hại tàu thuyền hay máy bay từ vụ phóng. Trong khi đó các quan chức quân đội Triều Tiên xác nhận “một số tên lửa đạn đạo” đã được phóng từ vùng Tongchang-ri gần biên giới Triều Tiên - Trung Quốc và bay xa khoảng 1.000km. Chưa xác định các tên lửa này tên gì.

Đại diện văn phòng Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông báo: “Hàn Quốc và Mỹ đang thu thập thông tin và phân tích động thái mới nhất này”.  Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Văn phòng Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, ông Roh Jae-cheon nêu rõ những tên lửa trên của CHDCND Triều Tiên đã đi được khoảng cách trung bình là 1.000km và đã đạt độ cao tối đa so với mặt biển là gần 260km.

 Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada nói về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã họp khẩn hội đồng an ninh quốc gia. Trong đó, ông Hwang Kyo-ahn đã lên án Bình Nhưỡng thực hiện vụ phóng tên lửa trước đó cùng ngày, gọi đây là một “hành động khiêu khích nghiêm trọng” đối với cộng đồng quốc tế.

Ông Hwang được dẫn lời phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban Thường trực Hội đồng An ninh Quốc gia: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ động thái này vì nó có thể được coi là một thách thức và một hành động khiêu khích nghiêm trọng đối với cộng đồng quốc tế. Các hành động khiêu khích hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là những mối đe dọa thực sự và sắp xảy ra với cuộc sống và an ninh của người dân”.

Nhà lãnh đạo này cũng ra lệnh cho quân đội duy trì tình trạng cảnh giác ở mức cao nhất trong khuôn khổ của mối quan hệ đồng minh Hàn - Mỹ để đối phó với các hành động khiêu khích của CHDCND Triều Tiên.​ Các chính đảng tại Hàn Quốc thuộc cả phe đối lập và cầm quyền đã đồng loạt lên tiếng phản đối CHDCND Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa trước đó cùng ngày, đồng thời cảnh báo động thái trên sẽ làm cho Bình Nhưỡng bị cô lập hơn nữa.

Chủ tịch đảng Dân chủ đối lập chính Choo Mi-ae, được dẫn lời, nêu rõ rằng, Bình Nhưỡng vẫn liên tục thực hiện những hành động gây ảnh hưởng xấu tới nền hòa bình ở khu vực Đông Bắc Á. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần