Triều Tiên phóng tên lửa: Kịch bản cũ

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính giới ở cả Mỹ lẫn Triều Tiên đều không xác nhận hay phủ nhận những tin tức được lan truyền về việc Triều Tiên cuối tuần qua lại phóng tên lửa hay đầu đạn. Theo những thông tin này, Triều Tiên đã phóng tên lửa hay đầu đạn tầm ngắn, lần đầu tiên sau thời gian dài và cũng lần đầu tiên kể từ khi có sự thay đổi chính quyền ở Mỹ.

Tên lửa Triều Tiên phóng thử hồi tháng 7/2019. Ảnh: KCNA.
Việc chính giới ở cả hai bên không xác nhận và cũng không phủ nhận chuyện này tạo ra sự mập mờ giúp cả hai bên bớt khó xử, đồng thời vẫn đạt được mục đích đề ra. Một khi chưa xác định rõ ràng thực chất vụ việc thì phía Mỹ chưa bị buộc phải thể hiện thái độ. Kể từ khi lên cầm quyền ở Mỹ đến nay, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden cho thấy không có ý định tiếp tục cách thức xử lý quan hệ của Mỹ với Triều Tiên mà người tiền nhiệm Donald Trump đã vận dụng, trong đó có cách tiếp cận là dùng mối quan hệ cá nhân với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để giải quyết các vấn đề giữa hai nước. Để tập trung ưu tiên giải quyết những vấn đề đối nội cấp thiết nhất, ông Biden và cộng sự không làm cho câu chuyện hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên lại trở nên thời sự trong chính trị thế giới. Hiện tại, xử lý quan hệ của Mỹ với Triều Tiên không được chính quyền của ông Biden dành cho ưu tiên thuộc diện hàng đầu. Tất cả những hoạt động đối ngoại của ông Biden và cộng sự cho đến nay liên quan đến Triều Tiên đều là khẳng định mối quan hệ đồng minh quân sự chiến lược truyền thống với Nhật Bản và Hàn Quốc nhưng không kích động Triều Tiên phản ứng quyết liệt. Cho nên tốt nhất đối với Mỹ hiện tại là không bị buộc phải thể hiện thái độ và phản ứng về việc Triều Tiên lại phóng tên lửa hay thử hạt nhân.

Triều Tiên hiện lại cần trước hết tác động chính trị và tâm lý cũng như hiệu ứng truyền thông của việc luôn sẵn sàng lại phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân. Tác động của cả phép thử lẫn răn đe đều có được ở đấy. Kịch bản hành xử này không hề mới mẻ gì đối với phía Triều Tiên và chính ông Biden cũng đã trải nghiệm thời còn là Phó Tổng thống Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần