Triều Tiên thay liền 3 tướng quân đội trước cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 3 tướng quân đội Triều Tiên vừa được thay thế, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên chuẩn bị có cuộc gặp thượng đỉnh vào 12/6 ở Singapore.

Hãng tin Yonhap trích dẫn một quan chức tình báo ẩn danh, cho biết, 3 quan chức quân đội vừa bị thay thế bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Pak Yong Sik, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Triều Tiên Ri Myong Su và Cục trưởng Tổng cục chính trị của quân đội Triều Tiên Kim Jong Gak.
 
Theo Yonhap, thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Pak Yong-sik là ông No Kwang-chol, một người được cho là theo đường lối ôn hòa hơn.
Trong khi đó, việc tướng Kim Su Gil thay thế tướng Kim Jong Gak trở thành Cục trưởng Tổng cục chính trị quân đội Triều Tiên được truyền thông quốc gia Triều Tiên xác nhận hồi tháng trước khi ông Kim Su Gil tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát một khu du lịch biển.
Tất cả các quan chức mới được thăng chức đều trẻ hơn người tiền nhiệm của họ, theo Yonhap, đặc biệt là Ri Yong Gil, 63 tuổi, trẻ hơn 21 tuổi so với Ri Myong Su.
Ông Yang Moo-jin, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul cho biết, động thái này có 2 ý nghĩa:  củng cố quyền lực của ông Kim Jong-un với tư cách là lãnh đạo duy nhất của Triều Tiên và tăng cường hợp tác giữa đảng và quân đội Triều Tiên khi đất nước phát triển kinh tế hơn nữa.
"Họ còn trẻ nhưng đều có tài", ông Yang nói thêm.
Các quan chức Mỹ cho rằng đã có một số bất đồng trong quân đội về phương pháp tiếp cận của ông Kim Jong-un đối với Hàn Quốc và Mỹ.
Tổng thống Trump cuối tuần qua đã nối lại cuộc gặp thượng đỉnh sau khi tuyên bố một tuần trước đó. Washington đang tìm cách đàm phán để kết thúc chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần