Trốn chốt kiểm dịch bằng cách đu bám tàu hàng: Cần chế tài xử lý nghiêm

Hòa Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, có hiện tượng người không có giấy tờ theo quy định, không muốn cách ly y tế đu bám theo tàu hàng tại những khu vực vắng vẻ dọc đường khi tàu chạy chậm qua đèo dốc hoặc khu vực đang thi công.

 Ảnh minh họa.

Trước thực trạng đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã có công điện yêu cầu các đơn vị tăng cường giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận chuyển, đảm bảo an toàn chạy tàu đồng thời phối hợp hiệu quả với các địa phương trong công tác phòng, chống dịch. VNR yêu cầu công ty vận tải chỉ đạo các chi nhánh vận tải, đoàn tiếp viên phối hợp chặt với những ga, đơn vị đường sắt liên quan kiểm soát chặt chẽ hành khách đi tàu đảm bảo quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19; không để người dân lợi dụng tàu hàng để di chuyển giữa các địa phương. VNR nhấn mạnh, tất cả đơn vị không để người dân lên, xuống tàu tại ga không có tác nghiệp đón tiễn khách, ga không bán vé đi hoặc đến; không để người không có nhiệm vụ lên những đoàn tàu hàng. Đặc biệt, khi phát hiện có người đu bám, trốn trên các đoàn tàu hàng, nhân viên theo tàu, lái tàu, nhân viên nhà ga, đường ngang… phải kịp thời báo cho ga gần nhất để phối hợp với địa phương xử lý.

Nhận định về vấn đề trên, nhiều chuyên gia cho rằng, việc đu bám vào tàu chở hàng để trốn chốt kiểm dịch không chỉ vi phạm nghiêm trọng quy định phòng, chống dịch Covid-19 mà còn gây nguy hiểm cho chính người vi phạm cũng như cộng đồng. Nguyên Chủ tịch hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, trong lúc cả nước đang nỗ lực hết sức để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì việc một số cá nhân cố tình trốn chốt kiểm dịch bằng nhiều thủ đoạn khác nhau trong thời gian gần đây là không thể chấp nhận được và phải bi xử phạt thật nghiêm.

Bình luận về hình thức xử lý, luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, chế tài xử phạt đối với những hành vi đu bám tàu hàng hoặc trốn trong xe tải chở hàng để trốn chốt kiểm dịch cần phải được nâng cao hơn để có đủ tính răn đe. “Đó không chỉ đơn thuần là hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Những hành vi này tiềm ẩn mối họa rất lớn cho cộng đồng nếu như có trường hợp nhiễm bệnh và để lây lan ra cho người khác” – luật sư Bùi Đình Ứng cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần