“Trùm” kinh doanh đa cấp lĩnh 14 năm tù

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Trùm” kinh doanh đa cấp Lâm Phúc Hùng - nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á nhận án 14 năm tù.

Ngày 8/8, sau thời gian nghị án kéo dài, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với “trùm” kinh doanh đa cấp Lâm Phúc Hùng (SN 1959, ở phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội) - nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á và 8 đồng phạm cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.  
Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa
Trước đó, tại toà, các bị cáo cho rằng mình không có ý thức động cơ phạm tội, đã làm công văn hỏi Bộ Công thương, có nộp thuế và sản phẩm của mình là có thật. Bên cạnh đó, một số bị cáo cũng cho rằng quá trình điều tra không khách quan, bị ép cung, mớm cung.

Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ vụ án cũng như quá trình xét xử, HĐXX nhận thấy, các bị cáo khai báo chưa thành khẩn, việc kinh doanh của các bị cáo không tạo ra vật chất, tiền thưởng thực chất là tiền của người sau nộp vào và đây tiền ảo không rút được khỏi ví điện tử. 

Bên cạnh đó, các bị hại cho biết, đều được nghe thuyết trình và tại các hội thảo cho thấy lợi ích khi tham gia vừa được du lịch vừa được cấp một mã để kinh doanh và càng “dụ” được nhiều người vào thì càng nhận được nhiều tiền. Việc các bị cáo tố bị ép cung, mớm cung là không có căn cứ… Đồng thời, trong văn bản của Bộ Công thương trả lời thì thông tin về công ty ở nước ngoài ko đúng và cần có sự xác minh của đại sứ quán.

Từ những nhận định này, HĐXX đã quyết định tuyên phạt đối tượng cầm đầu Lâm Phúc Hùng 14 năm tù, Nguyễn Thị Bắc 13 năm tù, Phạm Hồng Thanh 10 năm tù, Nguyễn Thị Ái Dân 9 năm tù, Phạm Thị Thủy 7 năm tù; Đỗ Trang Đoan và Lê Văn Trọng lần lượt là 36 tháng tù và 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Bùi Đức Cường và Lê Hữu Thinh đều nhận mức án 3 năm, 1 tháng, 13 ngày tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.