Trưng bày 6 di sản thế giới

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sáng 8/3, tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, trưng bày “Di sản chung của chúng ta" đã được khai mạc với 6 di sản thế giới và 8 bảo tàng lớn của Việt Nam, Lào, Campuchia.

 Trưng bày này do Văn phòng UNESCO tại Hà Nội và Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ phối hợp tổ chức. 
 
Trưng bày 6 di sản thế giới - Ảnh 1

Cuộc trưng bày gồm ba phần chính. Phần thứ nhất có chủ đề “Tự nhiên và thần thoại” giới thiệu về phong cảnh thiên nhiên và đời sống văn hóa của những cư dân trên bán đảo Đông Dương. Phần thứ 2 có chủ đề "Thương mại trao đổi" phản ánh mối giao thương nội vùng của cư dân bản địa và giữa cư dân bản địa với những khu vực khác thông qua quá trình di cư, liên minh, trao đổi thương mại.... Phần thứ 3 mang chủ đề "Thành Nhà Hồ - một di sản sống" giới thiệu những giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản thế giới Thành Nhà Hồ, đồng thời phản ánh đời sống phong phú, sinh động của dân cư trong khu vực Di sản thông qua các câu truyện lịch sử, các lễ hội văn hóa độc đáo...

Đây là cuộc trưng bày giới thiệu những nét tiêu biểu về lịch sử-văn hóa và mối quan hệ của các khu di sản thế giới và các bảo tàng lớn của Việt Nam, Lào, Campuchia như Hoàng Thành Thăng Long; Di sản Thành Nhà Hồ, Thánh địa Mỹ Sơn, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng (Việt Nam), Bảo tàng Quốc gia Angkor, Bảo tàng Sinh thái toàn cầu Preah Vihear, Bảo tàng Quốc gia Campuchia, Bảo tàng Preah Norodom Sihanouk (Campuchia) và Bảo tàng Vat phou (Lào)...
 
Phát biểu tại buổi lễ, bà Katherine Muller- trưởng đại diện văn phòng UNESCO tại Việt Nam mong muốn tỉnh Thanh Hóa phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ đúng cam kết với UNESCO, giúp người dân địa phương nâng cao hiểu biết về di sản này thông qua giáo dục, truyền thông.

Chương trình nằm trong khuôn khổ dự án hợp tác nâng cao chất lượng thuyết minh diễn giải các di sản sống tại Campuchia, Lào và Việt Nam. 

Thông qua trưng bày, nhân dân các nước và du khách có dịp để khám phá các Di sản Thế giới tại Việt Nam, Lào và Campuchia cũng như mối quan hệ của 3 nước.