Trung Quốc bác thẩm quyền tòa PCA, “tố ngược” Philippines coi thường luật

Lan HươngTheo AP
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tòa Trọng tài thường trực (PCA) cho biết, sẽ ra phán quyết vào ngày 12/7 về vụ kiện của Philippines đối với yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh với phần lớn khu vực Biển Đông.

Hình ảnh cho thấy sự xây dựng phi pháp của Trung Quốc tại đá Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Hình ảnh cho thấy sự xây dựng phi pháp của Trung Quốc tại đá Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Theo WSJ.
Đại diện tòa PCA hôm qua tuyên bố, phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với yêu sách chủ quyền của Trung Quốc sẽ được gửi đến các nước vào ngày 12/7 và công bố cùng ngày.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Benigno Aquino III đã tuyên bố, chính phủ Philippines quyết định kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài quốc tế vào tháng 1/2013 khi Trung Quốc ngang nhiên vạch ra "đường lưỡi bò" hay còn gọi là "đường 9 đoạn", tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Năm 2015, tòa PCA tuyên bố họ có thẩm quyền xử vụ kiện này nhưng Trung Quốc vẫn ngang ngược tuyên bố bác bỏ thẩm quyền của tòa, thể hiện thái độ thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế.

Vừa qua, một loạt các quốc gia như Mỹ, Nhóm các nước phát triển (G7)... đã yêu cầu Trung Quốc nên tôn trọng tính pháp lý của phán quyết đưa ra bởi tòa trọng tài quốc tế.

Phản ứng về quyết định này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngang nhiên “tố ngược”, cách tiếp cận của Manila là coi thường luật pháp quốc tế.

"Tôi một lần nữa nhấn mạnh rằng các tòa trọng tài không có thẩm quyền trong vụ việc và các vấn đề có liên quan, và không nên xét xử hoặc đưa ra phán quyết”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang ngược nói.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.
Người phát ngôn Hồng Lỗi cũng thẳng thừng tuyên bố, đối với vấn đề lãnh thổ và tranh chấp về phân định hàng hải, Trung Quốc không chấp nhận bất kỳ giải quyết tranh chấp từ một bên thứ 3.
Truyền thông Trung Quốc cũng bắt đầu vào cuộc, thực hiện chiến dịch “tố ngược” các bên liên quan nhằm lấp liếm hành vi thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế của mình. Hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc “vu” tòa trọng tài "lạm dụng luật" và có thẩm quyền "gây tranh cãi rộng rãi". Trong một bài bình luận tiếng Anh, Tân Hoa xã thậm chí còn đe dọa, vụ việc sẽ chỉ gây ra nhiều vấn đề hơn và làm trầm trọng thêm tranh chấp.

Trong khi đó, tại Manila, Thư ký văn phòng Tổng thống Herminio Coloma Jr cho biết, Philippines "hy vọng một phán quyết công bằng và thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần