Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Trung Quốc bóc mẽ hàng hiệu quốc tế

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Bắc Kinh (BCA) vừa lấy mẫu 57 chiếc quần của 57 nhãn hiệu trong nước và nước ngoài. Có 37 nhãn hiệu đã đạt tiêu chuẩn tại tất cả 13 hạng mục mà Hiệp hội đưa ra.

KTĐT - Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Bắc Kinh (BCA) vừa lấy mẫu 57 chiếc quần của 57 nhãn hiệu trong nước và nước ngoài. Có 37 nhãn hiệu đã đạt tiêu chuẩn tại tất cả 13 hạng mục mà Hiệp hội đưa ra.

Trong cuộc kiểm tra chất lượng các mặt hàng quần áo bán tại Bắc Kinh mới đây, nhiều nhãn hiệu nổi tiếng trong đó có cả Zara không đạt tiêu chuẩn và có nguy cơ phải ngừng kinh doanh tại Trung Quốc nếu không cải thiện.

Rất nhiều khách hàng Trung Quốc sử dụng các nhãn hiệu nước người vì nghĩ chúng đẹp và có chất lượng cao hơn so với hàng nội địa. Nhưng sau cuộc kiểm tra vừa qua, quan niệm này có thể thay đổi.

Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Bắc Kinh (BCA) vừa lấy mẫu 57 chiếc quần của 57 nhãn hiệu trong nước và nước ngoài. Có 37 nhãn hiệu đã đạt tiêu chuẩn tại tất cả 13 hạng mục mà Hiệp hội đưa ra. 20 mẫu còn lại không đạt tiêu chuẩn, trong đó có 6 nhãn hiệu nước ngoài và 14 nhãn hiệu Trung Quốc.

Cuộc kiểm định này đặt ra những tiêu chuẩn như chất liệu vải, độ bền của màu và độ pH (nếu như sản phẩm chứa lượng pH cao có nghĩa trong vải có chứa kiềm và có thể gây hại cho da.)

Quần áo của Zaza đến từ Tây Ban Nha đã không đạt tiêu chuẩn ở cả 3 hạng mục, nhiều nhất trong số các nhãn hiệu được kiểm định. Đây cũng là nhãn hiệu duy nhất đã liên tiếp không vượt qua được 3 kỳ kiểm định chất lượng.

Thành phần vải trong quần của hãng Zaza sản xuất tại Morocco không đúng với thành phần ghi trên mác. Trên mác ghi vải có 75% cotton, 20% len và 5% sợi tổng hợp (vải nhân tạo). Trong khi kết quả kiểm định cho thấy chỉ có 68% cotton, 10% len và 12% các thành phần khác.

Zaza thuộc Inditex - một tập đoàn gồm hơn 100 công ty thành viên. Họ tự nhận là nhà bán lẻ quần áo lớn nhất thế giới. Theo báo cáo hồi tháng trước trên tờ The Independent của Anh, lợi nhuận hàng năm của công ty này đã tăng gần một phần ba trong năm ngoái.

“Đối với chúng tôi, điều đáng buồn nhất không phải là những sản phẩm của Zaza liên tiếp không vượt qua các cuộc kiểm định, mà là sự thờ ơ về vấn đề chất lượng của sản phẩm của họ tại Trung Quốc. Thái độ ngạo mạn của họ thực sự không phù hợp với hình ảnh quốc tế”, ông Dong Quing, phó giám đốc BCA nói với China Daily News.

Áo khoác của Zaza đã không đạt tiêu chuẩn của cuộc kiểm định của BCA vào năm 2009 và 2010; thành phần thực tế của những chiếc áo này thấp hơn nhiều so với thành phần ghi trên nhãn.

Báo cáo kết quả kiểm tra chất lượng mới nhất của BCA đã được gửi đến trụ sở của tập đoàn Inditex tại Thượng Hải, nhưng BCA vẫn chưa nhận được hồi âm, BCA cho biết. BCA muốn Zaza xin lỗi người tiêu dùng Trung Quốc và thu hồi những sản phẩm chất lượng kém.

Sau khi BCA thông báo kết quả trên, hãng Zaza đã không liên lạc với hiệp hội và cũng không có bất cứ động thái phản hồi nào. Khi được tờ China Daily phỏng vấn, đại diện hãng Zaza đã từ chối trả lời về những hành động cụ để giải quyết vấn đề này.

"Nếu những sản phẩm này được bán trên toàn thế giới thì chúng đích thị là đang lừa gạt người tiêu dùng toàn cầu. Chúng tôi hy vọng các hiệp hội hay tổ chức bảo vệ người tiêu dùng nên chú ý đến vấn đề này", ông Dong Quing nói.

Năm ngoái, Zaza đã mở 75 cửa hiệu tại Trung Quốc và có ý định mở thêm 120 cửa hiệu nữa trong năm nay. Theo kế hoạch đó thì Zaza sẽ có mặt tại 42 thành phố của Trung Quốc, con số này của năm 2010 là 30.

Ông Dong cũng cho rằng việc chú trọng mở rộng nhanh chóng chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra các vấn đề về chất lượng của Zaza. “Việc giảm thành phần cotton trong vải có thể giúp cho công ty tiết kiệm được rất nhiều, mà khách hàng thì không hề để ý đến chuyện này”, ông nói.

Trong một bài viết về tài chính của Zaza, tờ The Independent cho biết tập đoàn đã bớt lo ngại về áp lực chi phí và nói rằng họ hy vọng sẽ tăng trưởng lợi nhuận cao hơn năm ngoái.

Một nhãn hiệu nước ngoài nổi tiếng khác cũng không đạt tiêu chuẩn chất lượng là hãng Hush Puppies của Mỹ. Công ty này đã gửi văn bản đến BCA ngay sau khi nhận được báo cáo về việc số liệu trên nhãn mác của họ không đúng với thành phần thực tế, và yêu cầu được kiểm định lại. Hush Puppies cho rằng không có thành phần nào khác ngoài cotton trong các loại quần của họ.

“Công ty đã tổ chức ngay một cuộc họp khẩn cấp sau khi kết quả kiểm định được thông báo và nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc”, theo báo cáo của Hush Puppies gửi đáp BCA.

Hiệp hội cũng đưa những sản phẩm mẫu đến Chi cục Quản lý Công nghiệp và Thương mại Bắc Kinh và đề nghị phạt công ty Zaza 780.000 nhân dân tệ (119.421 USD) vì sản phẩm chất lượng kém. Số tiền phạt cuối cùng vẫn còn đang được bàn bạc, BCA cho biết.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm soát chất lượng sản phẩm của Zaza. Nếu như họ tiếp tục bán những sản phẩm kém chất lượng, chúng tôi buộc phải yêu cầu họ rời khỏi Bắc Kinh. Những hãng nước ngoài cần phải tôn trọng quy định và khách hàng Trung Quốc”, ông Dong cho biết.