Trung Quốc cam kết cung cấp 2 tỷ USD chống đại dịch Covid-19

Thu Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 18/5 cho biết sẽ cung cấp 2 tỷ USD trong 2 năm để giúp đối phó với Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội ở các nước bị ảnh hưởng, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, vẫy tay chào những người dân bị cách ly tại nhà và bày tỏ sự trân trọng đối với người dân Vũ Hán, trung tâm tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc hôm 10/3. 
Nhà lãnh đạo của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nơi căn bệnh Covid-19 xuất hiện vào cuối năm ngoái, đã phát biểu qua hội nghị trực tuyến tại lễ khai mạc một cuộc họp quan trọng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Ông cũng nói thêm rằng khi có sẵn vaccine phòng bệnh, nó sẽ trở thành hàng hóa công cộng toàn cầu. Một số công ty Trung Quốc đang đi đầu trong việc phát triển và thử nghiệm vắc-xin Covid-19.
Hôm thứ Hai, Hội nghị Y tế Thế giới lần thứ 73 họp mặt thường niên, đây là nơi đưa ra các quyết định của WHO, cơ quan y tế toàn cầu của Liên Hợp Quốc. Cuộc họp gồm 194 thành viên thường diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ, nơi các đại biểu đồng ý về sự lãnh đạo, ưu tiên và ngân sách của tổ chức. Năm nay, do đại dịch Covid-19 nên phiên họp được rút ngắn trong hai ngày thứ Hai và thứ Ba.
Covid-19 xuất hiện vào cuối năm ngoái tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Virus này đã lan ra khắp thế giới và trở thành một đại dịch toàn cầu giết chết hơn 315.000 người, đe dọa suy thoái kinh tế khi các chính phủ hạn chế các cuộc tập trung lớn trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh.
Trước hội nghị, ít nhất 116 quốc gia bày tỏ sự ủng hộ đối với dự thảo nghị quyết do Liên minh châu Âu và Australia kêu gọi xem xét lại nguồn gốc và sự lây lan của virus corona, Reuters đưa tin hôm thứ Hai. Nếu hai phần ba của hội đồng 194 thành viên phủ nhận nghị quyết, nó sẽ được đưa ra vào thứ ba, tờ tin tức cho biết.
Trong bài phát biểu khai mạc hôm thứ Hai, ông Tập không đề cập cụ thể đến dự thảo nghị quyết hay quan điểm của Trung Quốc về vấn đề này. Ông nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã công khai, minh bạch và có trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin cho WHO và các quốc gia khác, và đã chia sẻ trình tự bộ gen của virus Corona.
“Chúng tôi cũng cần tiếp tục hỗ trợ các nhà khoa học trên toàn cầu nghiên cứu về nguồn gốc và đường lây truyền của virus”, ông Tập nói.
“Trung Quốc ủng hộ ý tưởng đánh giá toàn diện về phản ứng toàn cầu đối với Covid-19 sau khi nó được kiểm soát, để tổng hợp kinh nghiệm và giải quyết các thiếu sót của chúng tôi”, ông nói thêm. Công việc này cần được lãnh đạo bởi khoa học và sự chuyên nghiệp, do WHO lãnh đạo và tiến hành một cách khách quan và minh bạch.
Sự lây lan của virus đã tạm lắng xuống ở Trung Quốc, nơi căn bệnh đã giết chết hơn 4.600 người. Tại Hoa Kỳ, các trường hợp nhiễm virus Corona mới được xác nhận vẫn còn khoảng gần 20.000 người hoặc hơn và số người chết tính đến thời điểm này đã lên tới 89.500 người.
Tổng thống Mỹ Donal Trump cuối tuần qua cho biết ông có thể khôi phục một phần tài trợ của Mỹ cho WHO, sau khi Mỹ ngưng tài trợ vào tháng 4 trong bối cảnh đánh giá về việc xử lý Covid-19 của WHO. Không rõ ông Trump sẽ giữ lại tiền tài trợ bằng cơ chế nào. Quốc hội chiếm dụng phần lớn tài trợ và dành 122 triệu USD cho WHO cho năm tài khóa 2020.
Trung Quốc tuyên bố sẽ đóng góp 30 triệu USD cho WHO vào tháng 4, sau khi đóng góp 20 triệu đô la vào tháng 3, theo Reuters.
Hôm thứ Hai, ông Tập cũng nhấn mạnh Trung Quốc sẽ làm việc cụ thể để hỗ trợ châu Phi trong các nỗ lực phòng chống và kiểm soát virus.