Trung Quốc cấm vĩnh viễn hoạt động tiêu thụ động vật hoang dã

Kim Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự bùng phát của virus SARS-CoV-2 đã khiến cơ quan lập pháp Trung Quốc ra quyết định cấm vĩnh viễn các hoạt động tiêu thụ động vật hoang dã. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 24/2.

 (Ảnh minh họa)
Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc tuyên bố, tất cả các loài động vật hoang dã trong danh mục cần được bảo vệ bao gồm cả ở trên cạn, biết bay, dưới nước, có thể nhân giống và nuôi trồng đều bị cấm tiêu thụ.
Quyết định mới cũng đề nghị xử phạt nghiêm khắc tệ nạn săn bắn, buôn bán và vận chuyển động vật hoang dã trong danh mục bảo tồn và tuân thủ pháp luật hiện hành.
Quyết định vừa có hiệu lực bao gồm 8 điều, trong đó nổi bật là cấm tiêu thụ động vật hoang dã. Riêng đối với những động vật là gia súc và gia cầm phổ biến như lợn, gà vịt và cừu, thỏ… không nằm trong diện này. Tuy nhiên, những loại này cũng cần phải được quản lý theo danh mục, thời gian tới các cơ quan chính phủ liên quan sẽ sửa đổi soạn thảo, công khai nhằm tuân thủ các bước kiểm soát nhân nuôi và kiểm dịch nghiêm ngặt. Quyết định mới cũng có thể gây phương hại về kinh tế đối với những hộ đang nuôi những loài vật hiện đã bị cấm.
Tính đến nay, SARS-CoV-2 đã lây nhiễm cho khoảng gần 80.000 người tại Trung Quốc, khiến 2.592 ca tử vong.