Trung Quốc chỉ trích quan điểm của Australia về Biển Đông vô trách nhiệm

Lan Hương (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc đã chỉ trích Australia vì đưa ra “phát ngôn thiếu trách nhiệm” về Biển Đông trong Sách Trắng ngoại giao của nước này.

Hôm thứ Năm (23/11), Australia đã bày tỏ quan ngại về quy mô và tốc độ hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông trong Sách Trắng ngoại giao mới công bố.
 Hoạt động cải tạo bất hợp pháp của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa, Việt Nam.
Bắc Kinh cho rằng, chính sách ngoại giao này về cơ bản là tích cực với Trung Quốc nhưng Canberra không nên can thiệp vào tranh chấp.
Trong cuộc họp báo hôm 23/11, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng lưu ý, Australia đã từng nhiều lần cam kết không đứng về bên nào trong vấn đề Biển Đông.
“Australia không liên quan trực tiếp đến vấn đề Biển Đông”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.
“Vì vậy, chúng tôi cho rằng Australia nên tuân thủ các cam kết của mình và không đưa ra các phát ngôn thiếu trách nhiệm về vấn đề Biển Đông”, ông Lục Khảng nói thêm.
Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop cho biết, bà đã nhận được phản hồi từ quan chức Trung Quốc và phía Bắc Kinh tôn trọng quan điểm của Canberra.
Bắc Kinh đang cải tạo và xây dựng trái phép các đảo và bãi đá, cũng như thực hiện các cuộc tập trận ở vùng biển tranh chấp.
Sách trắng về chính sách đối ngoại của Australia, lần đầu tiên được công bố vào năm 2003, được thiết kế để đưa ra chiến lược đối ngoại của nước này trong thập niên tới.
Trong số những điểm chính trong nội dung, tài liệu này cũng cho rằng Mỹ sẽ vẫn giữ vai trò quyết định đối với an ninh của Australia, nhưng Canberra phải xây dựng mối liên kết sâu hơn với Trung Quốc.
"Australia sẽ khuyến khích Mỹ và Trung Quốc đảm bảo căng thẳng kinh tế giữa hai nước không gây ra sự cạnh tranh chiến lược hoặc làm hỏng hệ thống thương mại đa phương", truyền thông Australia cho hay.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần