Trung Quốc có thể đưa máy bay quân sự hoạt động ở Biển Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Động thái cất cánh máy bay quân sự từ đường băng mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên các đảo nhân tạo trong khu vực Biển Đông sẽ làm mất ổn định khu vực, một quan chức hải quân cao cấp của Mỹ cho biết.

Các chuyên gia an ninh khu vực dự đoán, Trung Quốc sẽ bắt đầu sử dụng các đường băng mới mà nước này xây dựng phi pháp tại Trường Sa, Việt Nam cho các hoạt động quân sự trong vài tháng tới.
Đê biển mới được Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Đá Vành Khăn, Việt Nam. Ảnh từ vệ tinh  của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ngày 8/1/2016.
Đê biển mới được Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Đá Vành Khăn, Việt Nam.

Ảnh từ vệ tinh của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ngày 8/1/2016.
Đầu năm nay, quốc gia này đã điều các máy bay dân sự ra sân bay xây dựng phi pháp tại Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Phó Đô đốc Joseph Aucoin, chỉ huy Hạm đội 7, Hải quân Mỹ, đã kêu gọi Bắc Kinh giải thích về ý định của mình ở khu vực Biển Đông, cho rằng điều này sẽ giảm bớt "một số lo ngại”.

“Chúng tôi không biết về ý định của họ (Trung Quốc). Vì thế, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tàu và máy bay qua vùng biển này, như trước kia chúng tôi vẫn làm”, Phó Đô đốc Aucoin phát biểu.

"Điều này sẽ gây bất ổn," ông trả lời khi được hỏi về tác động nếu Trung Quốc đưa máy bay quân sự hoạt động ở khu vực.

Trước đó, vào tháng 10 năm ngoái, 2 tàu Mỹ đã tiến sát đến các thực thể mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trong hoạt động thực thi tự do hàng hải. Một máy bay B-52 cũng bay gần một đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần