Trung Quốc đón Tết Nguyên đán: Bệnh dịch đang là thách thức lớn

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần này đánh dấu đỉnh điểm trong cuộc di cư lớn nhất của con người trên thế giới, khi hàng trăm triệu người Trung Quốc lên đường để đoàn tụ với gia đình cho dịp Tết. Họ sẽ dành nhiều giờ trên xe buýt chật chội, tàu đêm và máy bay kín gió, chia sẻ không khí tuần hoàn - và rất có thể là cả virus đường hô hấp mới - với hàng trăm du khách.

Nỗ lực thắt chặt kiểm dịch của Trung Quốc trong mùa xuân vận.
Xử lý bệnh dịch trong thời điểm này là một thách thức khó tưởng tượng đối với các nhân viên y tế công cộng ở Trung Quốc và thậm chí với quốc tế, khi các ca bệnh viêm phổi cấp có dấu hiệu lan rộng khắp thế giới.
Năm 2019, khách du lịch Trung Quốc đã thực hiện gần 3 tỷ chuyến đi trong dịp xuân vận dài 40 ngày, gần bằng với 25 mùa du lịch Lễ Tạ ơn gộp lại.
Để cố gắng ngăn chặn sự lây nhiễm, sân bay, nhà ga và kho xe buýt đường dài ở Trung Quốc, cũng như các sân bay trên khắp thế giới, đã cài đặt theo dõi nhiệt độ cho khách du lịch, mặc dù các chuyên gia thừa nhận rằng sốt chỉ là một triệu chứng ban đầu.
Tại Vũ Hán, trung tâm của ổ dịch, chính quyền đã thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để giữ 11 triệu cư dân - và một vài nhóm du lịch không may mắn - ở lại trong phạm vi TP. Trong 9 ngày qua, Vũ Hán đã lắp đặt 35 nhiệt kế hồng ngoại tại sân bay, nhà ga, trạm xe buýt đường dài và bến cảng và trang bị cho công nhân 300 nhiệt kế cầm tay.
Hành khách bị sốt được chuyển đến các cơ sở y tế địa phương, trong khi vé của họ được hoãn hoặc hoàn lại. Các quan chức hôm 22/1 (28 Tết) khẳng định, TP đang trong tình trạng được giám sát chặt chẽ, các cuộc tụ họp công cộng trong suốt thời gian nghỉ lễ đã bị hủy bỏ.
"Chúng tôi muốn về nhà, nhưng chúng tôi không dám", ông Huang Ceyu, người làm việc tại một công ty công nghệ thông tin ở Bắc Kinh nói. Ông và vợ đã hủy kế hoạch đi tàu đêm về quê nhà Vũ Hán hôm 23/1. "Ngay cả nhân viên y tế cũng bị nhiễm bệnh. Chúng tôi lo rằng nếu bố mẹ tôi ở nhà bị nhiễm bệnh, bản thân cũng chẳng biết làm gì với họ".
Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc đã đồng ý hoàn trả vé đến hoặc đi từ Vũ Hán. Chính phủ Bắc Kinh cũng đang khuyến khích các hãng hàng không làm điều tương tự.
Bên ngoài Vũ Hán, du khách dường như ít lo lắng hơn. Tuy nhiên các quan chức chính phủ thừa nhận còn quá sớm để biết sự bùng phát sẽ tồi tệ hoặc lan nhanh như thế nào. Nỗi sợ lây nhiễm và ký ức về dịch SARS năm 2003 - từng cướp đi 800 mạng sống trước khi được dập tắt - đã biến kỳ nghỉ vui vẻ trở nên u ám hơn bao giờ hết tại Trung Quốc.
Ngoài người bệnh, SARS đã ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống Trung Quốc. Các trường học đóng cửa và học sinh được gửi về nhà. Mọi người ngừng đi du lịch, vui chơi và mua sắm bởi những nơi công cộng trở nên rủi ro. Ở đỉnh điểm của sự bùng phát, tăng trưởng hàng quý của Trung Quốc giảm 2%, kéo xuống bởi giao thông và khách sạn và dịch vụ ăn uống. Tăng trưởng doanh số bán lẻ chìm xuống mức thấp lịch sử.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần