Chống tham nhũng, Trung Quốc đóng cửa hơn 100.000 sân golf

Lan Hương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Trung Quốc vừa ra lệnh đóng cửa 1/6 số sân golf của nước này kể từ năm 2011, trong một chiến dịch chống tham nhũng.

Các sân golf vốn được coi là nơi giới chính trị và các ông chủ DN tạo ra các thỏa thuận ngầm trong việc cấp đất cho các DN làm sân golf. Điều này dẫn đến việc chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh ngừng xây dựng các sân golf mới trong năm 2004, nhưng lệnh cấm này vẫn bị “phớt lờ”.
 Trung Quốc đã đóng cửa 1/6 sân golf trên toàn quốc.
Kể từ khi một chiến dịch chống tham nhũng mới được đưa ra cách đây 6 năm, hơn 100.000 sân golf của Trung Quốc đã được yêu cầu đóng cửa trên toàn quốc. Các sân golf bị yêu cầu đóng cửa thường vi phạm các quy định sử dụng đất sai mục đích.
Trong năm 2015, 88 triệu đảng viên cộng sản của nước này đã bị cấm tham gia các câu lạc bộ golf trong một chiến dịch đàn áp tham nhũng như một phần chiến dịch của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chống xa hoa lãng phí trong giới chức chính phủ, những người được cho là chơi golf thường xuyên nhất.
Ngoài ra, Bắc Kinh dường như đang sử dụng chiến dịch chống sân golf để khẳng định quyền kiểm soát thị trường bất động sản. Trong những năm gần đây, Bắc Kinh muốn Trung Quốc có thể tự chủ về nông nghiệp, nhưng sự phát triển của thị trường bất động sản ngày càng thu hẹp đất canh tác. Các quan chức địa phương thường coi cho thuê đất làm sân golf là một cách tăng ngân sách địa phương.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần