Trung Quốc hạ cấp quan hệ với Litva

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc hạ quan hệ ngoại giao với Litva xuống "cấp đại biện" sau khi nước này cho đảo Đài Loan mở văn phòng đại diện ở thủ đô Vilnius.

"Chính phủ Trung Quốc phải hạ cấp quan hệ ngoại giao giữa hai nước, nhằm bảo vệ chủ quyền và các chuẩn mực cơ bản trong quan hệ quốc tế. Chính phủ Litva phải chịu tất cả hậu quả phát sinh từ việc này", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong thông báo hôm nay.
Theo Điều 14 Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao năm 1961, những người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao được phân làm ba cấp, trong đó cấp đại biện là thấp nhất so với cấp công sứ và đại sứ.
 Khu phố đặt Đại sứ quán Trung Quốc ở Litva. Ảnh: Reuters
Hồi tháng 8, Bắc Kinh đã yêu cầu Litva rút đại sứ về nước và tuyên bố sẽ triệu hồi đại sứ Trung Quốc ở Vilnius, sau khi Đài Bắc thông báo văn phòng ở Vilnius sẽ được gọi là Văn phòng Đại diện Đài Loan ở Litva. Đến ngày 3/9, chính quyền Litva thông báo đã triệu hồi đại sứ của nước này tại Bắc Kinh về nước.
Trước thông tin này, Bộ Ngoại giao Litva bày tỏ "lấy làm tiếc" về quyết định của Trung Quốc trong một tuyên bố hôm 21/11."Việc chấp nhận đại diện của Đài Loan tại Litva là dựa trên lợi ích kinh tế," tuyên bố này có đoạn.

Theo đó, phía Litva khẳng định vẫn giữ chính sách “một Trung Quốc duy nhất”, tuy nhiên khẳng định họ có quyền mở rộng hợp tác với Đài Loan và chấp nhận, cũng như thiết lập “các cơ quan đại diện phi ngoại giao để đảm bảo sự phát triển thực tế của các mối quan hệ, như đã đã được thực hiện bởi nhiều quốc gia khác. "

Trước đó, Trung Quốc từng hạ cấp quan hệ ngoại giao với Hà Lan xuống cấp đại biện năm 1981 sau khi quốc gia châu Âu quyết định bán tàu ngầm cho Đài Loan. Quan hệ được khôi phục lại cấp đại sứ vào năm 1984 sau khi hà Lan quyết định không bán vũ khí cho Đài Loan, theo website Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Lan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần