Trung Quốc hoan nghênh Khái niệm An ninh tập thể của Nga tại Vịnh Ba Tư

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ ngày 25/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Bắc Kinh hoan nghênh đề xuất của Bộ Ngoại giao Nga về Khái niệm An ninh tập thể ở Vịnh Ba Tư.

"Chúng tôi hoan nghênh sáng kiến ​​của Nga. Chúng tôi cũng muốn tăng cường hợp tác, phối hợp và liên lạc với tất cả các bên quan tâm" - bà Hoa Xuân Oánh cho hay.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng "hòa bình và ổn định ở khu vực Vịnh Ba Tư là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn và phát triển trong khu vực cũng như khắp thế giới".
"Chúng tôi tin rằng để đảm bảo sự ổn định và an toàn trong khu vực, điều quan trọng là phải thiết lập mối quan hệ láng giềng tốt dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau", bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh.
Trước đó, Nga đã công bố Khái niệm An ninh Tập thể tại vịnh Ba Tư, trong đó nêu rõ nỗ lực kiểm soát vũ khí, chống khủng bố và từ bỏ sự hiện diện quân sự nước ngoài chính là những điều kiện quan trọng để khu vực này được ổn định.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov hôm 23/7 đã giới thiệu Khái niệm An ninh tập thể tại khu vực Vịnh Ba Tư cho các nhà ngoại giao nước ngoài tại Moscow.
Trong một thông cáo báo chí, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Các nguyên tắc chính làm cơ sở cho khái niệm này là cách tiếp cận từng bước một, chủ nghĩa đa phương và sự tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế. Nhiệm vụ chiến lược tương lai được vạch ra trong tài liệu này là thiết lập một cơ chế hợp tác và an ninh tập thể tại khu vực Vịnh Ba Tư bao hàm nền tảng cân bằng giữa mọi quốc gia trong khu vực".
Moscow cũng đưa ra sáng kiến ​​thành lập các khu phi quân sự trong khu vực Vịnh Ba Tư, đề xuất từ ​​chối triển khai thường trực các đội của các quốc gia ngoài khu vực và thiết lập đường dây nóng giữa quân đội các nước.
Moscow tin rằng việc tạo ra một cơ chế an ninh tập thể và hợp tác tại Vịnh Ba Tư, với sự tham gia bình đẳng của tất cả các nước trong khu vực, sẽ là câu trả lời thỏa đáng cho những thách thức trên.