Trung Quốc “la làng”, tự nhận là nạn nhân trong vụ kiện ở Biển Đông

Lan HươngTheo The Guardian
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tờ Nhân dân nhật báo vừa đăng tải bài viết cáo buộc Washington lợi dụng vụ kiện của Philippines đối với yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông để nhằm kiềm chế sự trỗi dậy của nước này.

Trong một bài xã luận trên trang nhất, tờ Nhân dân nhật báo một lần nữa ngang nhiên bác bỏ thẩm quyền "bất hợp pháp" của Tòa án trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) dự kiến sẽ đưa ra phán quyết vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc vào ngày mai (12/7).

Tờ này còn ngang ngược gọi hành động này là nhằm “bôi nhọ Trung Quốc”, tỏ thái độ coi thường luật pháp quốc tế khi cáo buộc phiên tòa “đảo ngược mọi thứ và gây thêm rắc rối”. Đồng thời cho rằng, Bắc Kinh chính là nạn nhân chứ không phải là thủ phạm trong vụ kiện, thể hiện thái độ coi thường luật pháp quốc tế.
Bất chấp hành động cải tạo trái phép ở Biển Đông bị quốc tế lên án, Trung Quốc liên tục bác bỏ thẩm quyền của Tòa PCA.
Bất chấp hành động cải tạo trái phép ở Biển Đông bị quốc tế lên án, Trung Quốc liên tục bác bỏ thẩm quyền của Tòa PCA.
Năm 2013, chính phủ Philippines đã đệ đơn lên tòa PCA, yêu cầu tòa án bác bỏ yêu sách lãnh thổ mà Trung Quốc ngang ngược đưa ra trong khái niệm "đường 9 đoạn”, chiếm trọn khoảng 90% diện tích Biển Đông.
Phán quyết của tòa án, dự kiến ​​sẽ có lợi cho Manila, có thể châm ngòi cho sự giận dữ của Bắc Kinh. "Bắc Kinh sẽ không lùi bước”, bản tiếng Anh của tờ China Daily ngang ngược cảnh báo hôm thứ Hai, cáo buộc Mỹ “giật dây” vụ kiện của Philippines.

"Dù cho thắng hay thua, phán quyết này cũng không có sự khác biệt với Bắc Kinh vì tòa án không có thẩm quyền", tờ báo ngang ngược nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần