Trung Quốc ngang ngược “tố” Nhật Bản gây căng thẳng trên biển

Lan Hương Theo News.com.au
Chia sẻ Zalo

Trung Quốc vừa có đáp trả với tuyên bố mới nhất của Nhật về việc sẽ mở rộng sự hiện diện tại Biển Đông.

Trong một bài viết của hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã, tác giả Qu Junya đặt nghi vấn về động cơ của Tokyo khi tuyên bố sẽ tăng cường hiện diện ở Biển Đông và cáo buộc chính phủ Nhật Bản đi ngược lại việc tìm kiếm hòa bình ở khu vực.
 Tàu hải quân Nhật Bản.
Trước đó, giới chức Nhật Bản tuyên bố, sẽ tham gia các cuộc tuần tra ở Biển Đông cùng hải quân Mỹ.
“Gìn giữ trật tự hàng hải ở Biển Đông là nhiệm vụ chung của các quốc gia ven biển trong khu vực, một nước ngoài cuộc như Nhật Bản lại thể hiện việc theo chân Mỹ, tăng cường hiện diện ở Biển Đông là việc khó có thể biện minh”, tác giả Junya viết.
Tác giả bài viết trên Tân Hoa xã cũng cáo buộc Tokyo đã tham gia vào việc gây căng thẳng liên quan đến biển Hoa Đông. “Rõ ràng, Nhật Bản đang cố tham gia vào vấn đề Biển Đông để đảm bảo đạt lợi ích trên bàn đàm phán hơn là theo đuổi hòa bình và ổn định khu vực”, bài viết cáo buộc.
Mặc dù là các đối tác thương mại quan trọng với quan hệ hợp tác kinh tế ổn định, Nhật Bản và Trung Quốc đã có một lịch sử khó khăn trong Thế chiến II. Bài báo cũng cho rằng, rất khó để tin rằng Nhật Bản thực sự theo đuổi hòa bình. "Trong thực tế, bất kỳ động thái quân sự của Nhật Bản sẽ nhanh chóng nhắc nhở các nước láng giềng về quá khức đau thương trong thời chiến”, bài viết cáo buộc.
Cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomoomi Inada cho biết nước này sẽ tiến hành tuần tra liên kết đào tạo với hải quân Mỹ và tập trận song phương và đa phương với các nước trong khu vực.
Bà Inada cho biết, Nhật Bản chia sẻ mối quan tâm với Mỹ về sự trỗi dậy của Trung Quốc và sự theo đuổi quyết liệt của các yêu sách lãnh thổ phi lý.
"Trong bối cảnh này, tôi ủng hộ mạnh mẽ tự do hàng hải của hải quân Mỹ để duy trì trật tự hàng hải dựa trên luật lệ quốc tế", bà Inada nói.
Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn Cầu đăng một bài viết vào tối muộn hôm 17/9 tuyên bố, tàu hải quân Nhật Bản sẽ là mục tiêu chính của Trung Quốc và các chiến đấu cơ Trung Quốc sẽ bay ở tầm thấp để gây áp lực với tàu Nhật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần