Trung Quốc nỗ lực giám sát an toàn lao động

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý giám sát an toàn sản xuất quốc gia Dương Hoán Ninh đã chính thức trở thành Ủy viên T.Ư thứ 16 “ngã ngựa” sau khi Ủy ban Kiểm tra kỷ luật T.Ư Trung Quốc (CCDI) lập hồ sơ thẩm tra vì “vi phạm kỷ luật Đảng nghiêm trọng”.

Động thái này cho thấy, chính quyền Bắc Kinh sẽ không nương tay với bất kỳ cá nhân nào ảnh hưởng tiêu cực đến mục tiêu bảo đảm an toàn lao động.

 Hố đen khủng khiếp xuất hiện sau các vụ nổ ở Thiên Tân, Trung Quốc vào năm 2015. 

Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ CCDI cho biết, tuy là Ủy viên T.Ư, nhưng ông Ninh vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị và quy tắc chính trị, xa rời nguyên tắc tính đảng trong nhiều vấn đề lớn; vi phạm kỷ luật liêm khiết, lạm dụng chức quyền mưu lợi riêng. Sau khi họp, Ban Thường vụ CCDI đã quyết định: Chưa khai trừ Đảng ông Ninh nhưng theo dõi trong 2 năm; giáng xuống cấp Phó tổng cục trưởng nhưng không tham gia điều hành lãnh đạo; hủy bỏ tư cách đại biểu Đại hội Đảng lần thứ 18; tịch thu mọi tài sản có được do vi phạm kỷ luật.

Việc ông Ninh “ngã ngựa” đã được dự đoán trước đó, khi tên vị quan chức này "biến mất" trên trang web của Tổng cục Quản lý giám sát an toàn sản xuất quốc gia vào tuần trước. Bên cạnh đó cũng xuất hiện nhiều suy đoán cho rằng, vụ việc của ông Ninh có thể liên quan đến việc Giám đốc Công an Trùng Khánh Hà Đình và Bí thư Trùng Khánh Tôn Chính Tài vừa bị “ngã ngựa” cách đây không lâu. Ông Ninh và ông Đình là bạn đồng môn trong trường công an, rất thân thiết với nhau, cùng được điều về Cục Trinh sát hình sự, trong khi ông Tài là đồng hương Sơn Đông và có quan hệ mật thiết với ông Ninh. Do vậy, dư luận nghi ngờ 3 người này đã hình thành một “nhóm lợi ích”. Đáng chú ý, cả ông Đình và ông Ninh đều được coi là thân tín của cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang khi còn công tác tại Bộ Công an.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh đang đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng với chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi”. Đồng thời, tăng cường nỗ lực giám sát an toàn lao động. Theo đó, trong cuộc họp gần đây nhất tại Thủ đô Bắc Kinh, Phó Thủ tướng Trung Quốc Mã Khải nhấn mạnh chính quyền nước này sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra các khu vực lao động trên toàn quốc nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn lớn xảy ra. Những vụ tai nạn lao động xảy ra thường xuyên gần đây tại Trung Quốc, như vụ 67 người thiệt mạng khi tháp làm mát đang xây dựng của một nhà máy điện ở TP Phong Thành thuộc tỉnh Giang Tây bất ngờ đổ sập vào tháng 11/2016...; gần đây nhất là vụ 7 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương sau khi một cần cẩu đổ sập tại một công trình xây dựng ở trụ sở phía Nam của Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc, TP Quảng Châu. Ngoài ra, những vụ hỏa hoạn, cháy nổ tại các nhà máy, sập hầm lò... khiến dư luận nước này bức xúc về các tiêu chuẩn an toàn lao động lỏng lẻo, cũng như giảm niềm tin vào những cam kết cải thiện của Chính phủ. Vì thế, trong bối cảnh Đại hội Đảng lần thứ 19 đang tới gần, việc xử lý ông Ninh được coi là thông điệp chính quyền Bắc Kinh sẽ xử lý thẳng tay các "quan tham", nhất là các nhân vật trong lĩnh vực lao động, bảo đảm an toàn lao động.