Trung Quốc, Philippines tăng cường hợp tác quốc phòng dưới thời Tổng thống Duterte

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc đã trao cho Philippines 4 thuyền và 30 máy phóng lựu đạn phóng tên lửa, tiếp tục quan hệ gần gũi hơn dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte.

Việc trao tặng các tàu và máy phóng lựu đạn này được thực hiện sau khi khoảng 6.000 súng trường tấn công và hàng trăm súng trường bắn tỉa cũng được Bắc Kinh cung cấp cho Manila hồi năm ngoái, theo lời phát ngôn viên của Hải quân Jonathan Zata.
Trung Quốc và Philippines tăng cường hợp tác quốc phòng. 
"Đây đều là những thiết bị hoàn toàn mới", ông Zata trả lời phóng viên, nói thêm rằng, quân đội đã đánh giá cách tích hợp các thiết bị và cung cấp hỗ trợ hậu cần dài hạn.
Các khẩu súng trường Trung Quốc đã được vận chuyển đến Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP), giúp thay thế sự thiếu hụt sau khi các nhà lập pháp Mỹ ngừng việc bán khoảng 26.000 khẩu súng M4 cho cảnh sát Philippines vào năm 2016.
Việc ngừng thương vụ mua bán vũ khí diễn ra trong bối cảnh lo ngại về chiến dịch chống ma túy mạnh tay của Tổng thống Duterte cho phép cảnh sát bắn chết những người bị nghi ngờ là buôn bán ma túy.
Tổng thống Duterte, người đã chỉ trích liên minh Philippines - Mỹ, mong muốn phát triển thương mại và quan hệ chính trị chặt chẽ hơn với Trung Quốc.
Tuy nhiên, sự hỗ trợ của Bắc Kinh cho đến nay vẫn còn nhỏ so với việc chuyển giao vũ khí từ Washington, thông qua một hiệp ước đồng minh với Philippines kể từ thập niên 1950. Washington trong 5 năm qua đã cung cấp trợ cấp quân sự, bao gồm cả máy bay, tàu, máy bay giám sát và súng trường tấn công trị giá 15 tỷ Peso (282 triệu USD).
Washington và Manila cũng thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận chung trong nhiều thập kỷ, khoảng 300 cuộc/năm. Hiện các cuộc tập trận vẫn được giữ nguyên bất chấp mối đe bãi bỏ các hiệp ước quốc phòng song phương giữa 2 nước của Tổng thống Duterte.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần