Trung Quốc: Quan tham giả nghèo để tránh điều tra

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một số quan chức Trung Quốc trở thành chuyên gia trong việc giả vờ sống thanh đạm và gương mẫu để che giấu số tài sản khổng lồ mờ ám thu được từ tham nhũng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiến hành một chiến dịch lớn chống tham nhũng sâu rộng nhất kể từ khi nhậm chức cách đây 3 năm, sau khi đưa ra cảnh báo, tham nhũng có thể đe dọa sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản nước này.
Trung Quốc: Quan tham giả nghèo để tránh điều tra - Ảnh 1
Hàng ngàn cán bộ đã bị đưa vào diện điều tra. Trong quá trình điều tra định kỳ tại nhiều cơ quan chính quyền, các nhà điều tra dần phát hiện hàng loạt “mánh khóe” mà các quan chức tham nhũng sử dụng để tránh các cuộc điều tra. Trong đó có kế “giả nghèo giả khổ”.

Trong lúc chiến dịch tiếp tục tăng cường, một số quan chức khẳng định chỉ đi xe máy đến nơi làm việc, tỏ ra trung thực và ngay thẳng để che giấu khối tài sản khổng lồ và đến các câu lạc bộ, tiệc tùng, báo cáo cho hay. Một số quan chức còn tỏ ra ủng hộ cuộc chiến chống tham nhũng nhưng sau đó lại bị chính chiến dịch này vạch trần như ông Chu Bản Thuận, bí thư tỉnh ủy Hà Bắc, bị sa thải hồi tháng 7. Một số trường hợp nặng nhất có liên quan đến những quan chức hàng đầu. Quan chức bị đưa ra xét xử gần đây nhất là ông Diêu Mộc Căn, phó tỉnh trưởng tỉnh Giang Tây, đã bị Tòa án ở thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến xử 13 năm tù vì nhận hối lộ.