Trung Quốc tăng cường hoạt động phi pháp ở Biển Đông

Hà Phương (Theo Today Online)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy, Trung Quốc đang tiếp tục tăng cường hoạt động phi pháp ở khu vực Hoàng Sa của Việt Nam.

 Hình ảnh từ vệ tinh.

Giới truyền thông dẫn nguồn tin một trung tâm nghiên cứu an ninh hàng hải của Mỹ cho biết, ảnh chụp vệ tinh mới nhất khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam cho thấy, Trung Quốc đang có các hoạt động nâng cấp cơ sở hạ tầng quân sự xâydựng trái phép.

Tổ chức Sáng kiến Minh bạch hàng hải châu Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế (Mỹ), Trung Quốc hiện đã xây dựng trái phép 20 tiền đồn ở Hoàng Sa của Việt Nam và đã có một tích tụ quân sự khá lớn trên 8 hòn đảo.

Theo đó, Trung Quốc đã xây dựng trái phép cảng lớn trên 3 đảo ở Hoàng Sa của Việt Nam, hiện có thể đón số lượng lớn các tàu quân sự và dân sự. 4 đảo khác có cảng nhỏ hơn. Hoạt động xây dựng tiếp theo đang được phía Trung Quốc ngang nhiên tiến hành trên đảo Duy Mộng.

Hiện tại ở 5 đảo ở Hoàng Sa của Việt Nam, Trung Quốc đã xây dựng trái phép sân bay trực thăng, trong đó đảo Quang Hòa có sân bay trực thăng lớn nhất. Đảo Phú Lâm thì có hẳn một đường băng, nhà chứa máy bay và hệ thống tên lửa phòng không HQ-9.

Tổ chức này đánh giá: “Không phải tất cả các tiền đồn Trung Quốc xây dựng ở Hoàng Sa đều có những cơ sở hạ tầng quan trọng, nhiều nơi chỉ có 1 hoặc 2 tòa nhà. Nhưng sự hiện diện của các loại vật liệu xây dựng và lán trại ở đó cho thấy, có thể Trung Quốc đang chuẩn bị mở rộng các cấu trúc này”.

Mới đây, Ngân hàng Trung Quốc (BOC) ngang nhiên tuyên bố mở chi nhánh tại cái gọi là “TP Tam Sa”. BOC thậm chí còn ngang nhiên phát hành thẻ thanh toán (Debit Card) Tam Sa Trường Thành, quyên góp 1,25 triệu NDT (181.625 USD) cho cái gọi là Tam Sa.

Ngoài BOC, Ngân hàng Công thương Trung Quốc cũng thành lập chi nhánh ở cái gọi là “TP Tam Sa”, trong khi Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc cũng đang thúc đẩy chiến lược hợp tác với đơn vị hành chính này. Chính quyền của cái gọi là “TP Tam Sa” cũng tuyên bố sẽ đẩy mạnh việc thành lập Ngân hàng Tam Sa.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 9/2, trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam đối với việc Ngân hàng Trung Quốc mở chi nhánh bất hợp pháp tại cái gọi là Tam Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã nêu rõ: "Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động không được sự cho phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần