Trung Quốc tuyên bố biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong là bất hợp pháp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/9, truyền thông Trung Quốc đưa tin, chính quyền nước này tuyên bố, các cuộc bi...

Kinhtedothi - Ngày 30/9, truyền thông Trung Quốc đưa tin, chính quyền nước này tuyên bố, các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong là bất hợp pháp và sẽ không nhượng bộ nhưng sẽ chờ đợi ý kiến dư luận trước khi tham gia giải tán các cuộc biểu tình.

Hàng chục nghìn người Hong Kong đã tuyên bố sẽ không chấm dứt việc phong tỏa đường phố cho đến khi chính quyền Trung Quốc trao quyền bầu cử tự do cho họ.
Cảnh sát Hong Kong xịt hơi cay vào người biểu tình quá khích. Ảnh Reuters
Cảnh sát Hong Kong xịt hơi cay vào người biểu tình quá khích. Ảnh Reuters
Trong buổi họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho biết: “một cuộc biểu tình bất hợp pháp ở Hong Kong đã được tổ chức ngày 28/9 sau một loạt các hoạt động bất hợp pháp”.

Bà Hoa Xuân Doanh nói thêm: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng và ủng hộ chính quyền Hong Kong trong việc đối phó với vụ việc này”.

Trước đó, người đứng đầu chính quyền Hong Kong Lương Chấn Anh cho biết, các cuộc biểu tình của các tổ chức ủng hộ dân chủ đang “ngoài tầm kiểm soát”.

Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc đưa tin, những người biểu tình là "một nhóm thiểu số cực đoan đang phá hoại các quy định của luật pháp thành phố".

“Hành vi cực đoan, phá hoại hòa bình như vậy cuối cùng sẽ dẫn đến sự sụp đổ trong trật tự xã hội”, bài báo cho biết.

Tờ Trung Hoa Nhật báo nói rằng, các cuộc biểu tình đã “ảnh hưởng tới sự ổn định và đoàn kết dân tộc”.

Tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết, “Chính quyền Trung ương sẽ không lùi bước trước sự hỗn loạn mà những người đối lập gây ra”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Doanh cũng cảnh báo các nước khác không can thiệp vào các cuộc biểu tình ở Hong Kong.

“Vấn đề Hong Kong thuộc về công việc nội bộ của Trung Quốc. Tôi cảnh cáo các phe phái bên ngoài không được can thiệp công việc nội bộ của Trung Quốc bằng bất kỳ cách nào”.