Trung thu ấm áp của bệnh nhi nghèo

Hải Lý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bánh nướng, bánh dẻo, đèn lồng, những màn múa lân và cả món quà vô giá - những giọt máu hồng là một Trung thu ấm áp, ý nghĩa mà nhiều bệnh viện (BV) đã dành tặng các em nhỏ nhân dịp Tết Trung thu năm nay.

Thời gian ơi, chầm chậm

Những đứa trẻ đầu trọc lóc, ánh mắt trong veo, cất tiếng cười lanh lảnh, trên tay vẫn găm kim truyền hóa chất cùng vui Tết Trung thu trong chương trình “Trung thu cho em” do Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng tổ chức tại BV K T.Ư khiến ai nấy đều cảm thấy nhói lòng. Các bé ở đây còn đang ở độ tuổi đáng lẽ phải được nô đùa với chúng bạn, được đi công viên, chơi đồ hàng, búp bê, làm nũng…, nhưng lại phải gắn liền với BV suốt nhiều năm tháng. Nhìn con nô đùa trong ngày hội Tết Trung thu, những người làm bố, làm mẹ quặn thắt ruột gan, không biết con mình còn vui thêm được bao nhiêu cái Tết Trung thu nữa. Chỉ cần có ai hỏi thăm bệnh của con, người thân các em lại chực trào nước mắt. Có những cảm xúc được ghìm nén, có những giọt nước mắt dâng trào, có tiếng nấc nghẹn lòng và cả tiếng thở dài chầm chậm. Có sự xót xa nào hơn khi sự hồn nhiên của con trẻ cào xé ruột gan của bậc sinh thành vì con mắc trọng bệnh. Có nỗi đau nào hơn khi tương lai của các bé thật mịt mờ, có thể một tháng nữa, hai tháng nữa, một năm, hai năm nữa thôi, một trong những đứa trẻ ấy mãi mãi đi theo chị Hằng rời xa vòng tay ấm áp của bố mẹ. Ai cũng mong thời gian trôi chậm thôi, chậm thôi, để họ có thời gian lâu hơn bên con.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao quà cho bệnh nhi ung thư tại Bệnh viện K T.Ư.	Ảnh: Hải Lý
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao quà cho bệnh nhi ung thư tại Bệnh viện K T.Ư. Ảnh: Hải Lý
Nhận quà từ tay Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng, bà nội của bé Nguyễn Thị Nhung (8 tuổi, bị ung thư xương, ở Nam Định) không cầm được nước mắt. Bà vui vì những gì BV, các nhà hảo tâm đã dành tặng cho cháu, vui vì lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đã quan tâm, thăm hỏi, tặng quà cho các bé bị ung thư. Nhưng giọng bà như nghẹn lại, đắng ngắt vì lo cho tương lai của bé.

Cùng với bé Nhung, 94 bé bị ung thư khác đang điều trị tại Khoa Nhi, BV K T.Ư cơ sở 2 (Tân Triều, Thanh Trì) đã được Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam Nguyễn Thị Xuyên trao quà nhân dịp Tết Trung thu 2016.

Giọt hồng trao em

Hơn 5 năm nay,  bé Nguyễn Quỳnh Trang gắn bó với Viện Huyết học Truyền máu T.Ư bởi căn bệnh tan máu bẩm sinh. Đây là lần thứ 3 em đón Trung thu tại Viện. Niềm vui của em trong Tết Trung thu này là được hòa mình trong không khí của một ngày hội đặc biệt mà BV đã kỳ công tổ chức nhằm mang đến nụ cười, niềm vui cho các em. Mẹ em nghẹn lòng khi nhận được món quà do các tình nguyện viên trao tặng. “Điều trị ở Viện, các y, bác sĩ rất tận tình, chu đáo, đúng dịp này các con lại được vui Trung thu, được quà của Ban tổ chức, hy vọng tình trạng bệnh của con ngày càng khá hơn, hy vọng năm sau con được đón Trung thu đầm ấm bên gia đình” - mẹ của Trang bộc bạch.
Vui Trung thu tại Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư. Ảnh: Hải Lý
Vui Trung thu tại Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư. Ảnh: Hải Lý
Cùng với nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới ngày Tết Trung thu cho các bệnh nhi thì ngày hội hiến máu "Trung thu cho em” có lẽ là điểm nhấn đặc biệt và là món quà mang ý nghĩa thiết thực nhất dành cho bệnh nhi đang điều trị tại Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư. GS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư bày tỏ: “Ở độ tuổi nào thì cứ dịp Trung thu đến, chúng ta đều háo hức và vui mừng, nhưng bên cạnh chúng ta còn có những số phận kém may mắn, mắc những căn bệnh hiểm nghèo và cần đến máu. Có những số phận, những cuộc đời nếu không có máu thì sự sống khó được duy trì. Vì vậy, hiến máu tình nguyện trong dịp Tết Trung thu là món quà vô cùng ý nghĩa dành cho các em”. Kết thúc ngày hội, Ban tổ chức đã tiếp nhận được 2.490 đơn vị máu, dành để điều trị cho những bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo.

Trung thu của Bv Nhi T.Ư
Trung thu tại  Bệnh viện Nhi T.Ư
Hòa cùng không khí vui Trung thu cho trẻ em nằm viện, BV Đa khoa Xanh Pôn cũng đã tổ chức đón Tết Trung thu sớm cho các bệnh nhi thuộc Câu lạc bộ bệnh nhân Thalassemia và các bệnh máu mạn tính. Khoảng cách giữa y, bác sĩ và các bệnh nhân Thalassemia và các bệnh máu mạn tính như được xích lại gần nhau hơn khi họ cùng nhau cất vang lời ca, hòa chung niềm vui con trẻ nhân dịp Tết Trung thu đang về.

Niềm vui đọng lại

Còn tại BV Nhi T.Ư, Phòng Công tác xã hội của BV phối hợp với các đơn vị, nhà hảo tâm đã tổ chức ngày hội đặc biệt “Trung thu hồng” cho bệnh nhi nằm viện. Tại đây, các em được các anh chị tình nguyện viên hướng dẫn làm đèn ông sao, nặn tò he, tô tượng, làm bánh nướng, bánh dẻo, chơi các trò chơi dân gian… Cùng với đó là chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện” có sự tham dự của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.
Các bệnh nhi háo hức vui trung thu tại Bệnh viện Nhi Trung ương.
Các bệnh nhi đón trung thu tại Bệnh viện Nhi Trung ương.
Chương trình đã thu hút được hơn 3.000 phần quà, hàng trăm lượt hỗ trợ kinh phí cho các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn, 1.500 suất cơm và cháo đến với các gia đình có con em nằm điều trị tại BV. Bà Dương Thị Minh Thu – Trưởng phòng Công tác xã hội cho rằng, trong khi những đứa trẻ khỏe mạnh háo hức đón chờ những chuyến đi chơi, những món quà đong đầy yêu thương của gia đình, thì tại BV Nhi T.Ư hiện có khoảng 1.400 bệnh nhi phải xa rời tổ ấm, từng giây từng phút vật lộn với bệnh tật để giành giật cuộc sống. Ngày hội “Trung thu hồng” là món quà mang đến niềm vui cho các em không may trong dịp Trung thu này.

Thiệt thòi hơn những bạn cùng trang lứa, cuộc sống của các em luôn gắn liền với kim tiêm, ống truyền và chuỗi ngày dài nằm viện. Tết Trung thu được tổ chức tại các BV đã tiếp thêm niềm vui, nghị lực đối với các em cùng gia đình có con mắc trọng bệnh.

Hôm nay, trời trong, trăng sáng, chị Hằng, chú Cuội sẽ xuống trần gian vui đùa cùng trẻ em cả nước. Trung thu tuy ngắn ngủi, nhưng những cảm xúc yêu thương, tình cảm chân thành, sẻ chia với những cảnh đời không may mắn, những trẻ em nằm viện sẽ là những điều còn đọng lại đối với nhiều gia đình có con trẻ. Dù rằng còn nhiều lo toan chất chứa, nhiều nỗi đau phải nếm trải, nhưng không khí Trung thu tại các BV sẽ là những khoảnh khắc khó quên đối với các em và làm ấm lòng người thân có con nằm viện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần