Trước ngày 8/8, TP Hồ Chí Minh phải hoàn thành tiêm vaccine Pfizer và Moderna

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/8, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh ban hành văn bản khẩn gửi đến UBND, trung tâm y tế, phòng y tế TP Thủ Đức và các quận, huyện, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP (HCDC), bệnh viện trực thuộc bộ, ngành, công lập và ngoài công lập, về việc khẩn trương tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer và Moderna.

 Nhân viên y tế thực hiện tiêm vaccine Covid-19 cho người dân TP Hồ Chí Minh
Theo đó, Sở Y tế cho biết, kế hoạch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đợt 5 tại TP, Sở Y tế đã phân bổ vaccine của Pfizer và Moderna đến các đơn vị để tiêm cho những nhóm đối tượng theo quy định.
Trong đó, vaccine phòng Covid-19 BNTI62b2 (Cominaty) đợt 8 và vaccine phòng Covid-19 Spikevax (Covid-19 vaccine Moderna) đợt 11 được bảo quản ở nhiệt độ 2 đến 8 độ C phải sử dụng hết trong vòng tối đa 30 ngày.
Để đảm bảo sử dụng hiệu quả và chất lượng số vaccine được Bộ Y tế phân bổ, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề nghị các đơn vị khẩn trương tổ chức tiêm toàn bộ vaccine của Pfizer và Moderna đã được cấp phát cho đơn vị trước ngày 8/8/2021.
Sở Y tế TP Hồ Chí Minh giao HCDC khẩn trương rà soát ngay kế hoạch tổ chức tiêm 2 loại vaccine này của các đơn vị, để kịp thời điều phối cho địa điểm tiêm khác, đảm bảo sử dụng hết số vaccine được cấp.
Theo Cổng thông tin Covid-19 TP Hồ Chí Minh, trong ngày 4/8, TP có thêm 159.389 người được tiêm vaccine ngừa Covid-19, nâng tổng số người được tiêm vaccine tại TP lên 1.430.828.
Tổng số liều vaccine HCDC nhận được từ sự phân bổ của Bộ Y tế và tiếp nhận tại kho của Viện Pasteur TP tính đến ngày 3/8 là 3.177.540 liều. Trong đó, 2.532.350 liều vaccine AstraZeneca, 54.990 liều Pfizer và 571.200 liều Moderna và 19.000 liều Sinopharm.
Như vậy, đến nay, TP Hồ Chí Minh đã trải qua 66 ngày giãn cách với 6 lần nâng cấp độ chống dịch. Bên cạnh đó, TP cũng thay đổi chiến lược tiêm vaccine nhằm tăng độ phủ nhanh nhất. Ở đợt tiêm thứ 5, nhận thấy tiến độ những ngày đầu quá chậm, TP nâng tổng số đội tiêm lên 1.200, gấp đôi so với kế hoạch ban đầu, tổ chức nhiều đội tiêm lưu động, không giới hạn số người tiêm trong một buổi. Ngoài ưu tiên cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, người có bệnh nền, việc tiêm vaccine thực hiện cho tất cả người từ 18 tuổi trở lên; tiêm cho người trong khu phong toả, cách ly; tổ chức tiêm vào buổi tối.
TP cũng tinh giản một số thủ tục trước và sau tiêm vaccine, như đơn giản khâu khám sàng lọc cho những người dưới 65 tuổi và không có bệnh nền; giảm thời gian theo dõi sau tiêm 30 phút xuống còn 15 phút với người khoẻ mạnh, không có bệnh nền. Điều này giúp thêm nhân lực y tế để mở các điểm tiêm chủng mới, tăng số lượng tiêm tại mỗi điểm.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức, hiện khoảng 2 triệu người đã tiêm mũi một; 70.000 người tiêm mũi thứ hai. TP đã kiến nghị Chính phủ cấp vaccine liên tục để tiêm thêm 5,5 triệu liều trong tháng 8. Việc này nhằm thực hiện mục tiêu 70% người trên 18 tuổi ở TP (khoảng hơn 7 triệu người) được tiêm vaccine.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần