Trước thềm bầu cử 6/11: "Con bài" nhập cư quen thuộc của ông Trump

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai vấn đề hàng đầu mà cử tri Mỹ quan tâm trong cuộc bầu cử Quốc hội quyết định lợi thế cho Đảng Dân Chủ hay Cộng Hòa sắp tới đó là chính sách nhập cư và chăm sóc y tế.

Như một sự “tình cờ”, một đoàn di dân (Caravan) ước tính có khoảng từ 3.500 đến 7.000 người, chủ yếu là từ Honduras, đã rời khỏi quê nhà hồi giữa tháng 10 để hướng đến Mexico hoặc Mỹ với mục tiêu tìm cuộc sống tốt hơn. Đoàn Caravan hiện đang ở miền Nam Mexico, sát biên giới với Mỹ, là nơi được biết đến với tỉ lệ đói nghèo và tội phạm nguy hiểm cao bậc nhất thế giới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump, người vốn nổi tiếng với các chính sách nhập cư khắt khe kể từ trước khi nhậm chức, đã nhanh chóng có những hành động hòng thắt chặt điểm nóng biên giới. Đăng tải trên trang mạng xã hội cá nhân, ông Trump cảnh báo rằng nhiều thành viên các băng đảng tội phạm đang trà trộn vào đoàn Caravan hướng đến biên giới phía nam, đồng thời gọi đây là một “cuộc xâm lược” đối với đất nước và nhấn mạnh sự sẵn sàng đàn áp của quân đội Mỹ tại biên giới với Mexico. Đây đã không chỉ là một lời đe dọa suông khi vào hôm 31/10, Lầu Năm Góc chính thức xác nhận rằng hơn 7.000 binh sĩ sẽ có mặt tại biên giới phía tây nam, bao gồm 5.200 lính vừa được cơ động để hỗ trợ 2.100 thành viên thường trực của Lực lượng Cảnh sát Quốc gia bảo vệ các bang Texas, New Mexico, Arizona và California.
Đáng nói, việc ông Trump liên tục nhấn mạnh rằng truyền thông và Đảng Dân chủ đang đánh giá thấp các nguy cơ từ nhóm người di cư từ Trung Mỹ vào thời điểm này đang làm dấy lên một nhận định cho rằng đại diện Đảng Cộng hòa đang sử dụng đoàn Caravan như một chiến thuật để làm mất tập trung đối thủ của mình và ngầm định hướng cử tri cho cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một buổi diễn thuyết trước cử tri hôm 4/10. Ảnh: AP 
Trong cuộc thăm dò ý kiến mới đây của YouGov với 1.500 công dân Mỹ: 28% nói rằng tất cả những người nhập cư trong đoàn Caravan nên bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ, trong khi 38% cho rằng chỉ những người nhập cư có yêu cầu xin tị nạn hợp lệ mới được chấp nhận. Cũng trong cuộc thăm dò này, 33% đã đồng ý mạnh mẽ với quyết định điều binh của Tổng thống, trong khi 11% đồng ý một phần và 12% không chắc chắn. Về phần mình, Tổng thống Trump, trong các buổi diễn thuyết trước bầu cử đã chủ yếu tập trung đề cập đến chính sách với đoàn Caravan như một cách tiếp cận “không khoan nhượng” của mình đối với việc nhập cư bất hợp pháp, qua đó chỉ trích sự yếu kém của Đảng Dân chủ trong vấn đề an ninh quốc gia.
Nhiều lãnh đạo Đảng Dân chủ như đã nhìn ra chiến thuật của ông chủ Nhà Trắng, khẳng định rằng sẽ không bị cuốn vào cuộc tranh luận “đang làm lệnh hướng vấn đề trọng tâm của cuộc bầu cử”, mà theo họ thì “chính sách y tế mới là chủ đề số một được người Mỹ quan tâm”. Lầu Năm Góc dường như cũng không muốn quân đội Mỹ rơi vào cảnh phải trở thành “diễn viên quần chúng” cho một vở kịch chính trị khi đã nhanh chóng bác bỏ con số “15.000 binh sĩ” tại biên giới Mỹ-Mexico mà Tổng thống Trump đưa ra trong một tuyên bố hôm 31/10.
Động thái cứng rắn của ông Trump với vấn đề nhập cư được cho là hành động thiết thực nhằm vận động tranh cử cho các ứng viên Đảng Cộng hòa. Lập trường này từng là một trong những yếu tố giúp ông Trump thành công trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, tuy nhiên có hiệu quả với cuộc chơi chính trị sắp tới của Đảng Cộng hòa hay không thì vẫn cần phải chờ đợi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần