Trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ, 33 triệu cử tri đi bỏ phiếu sớm

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ 1 ngày, đã có 33 triệu cử tri bỏ phiếu sớm.

 Đa số cử tri đã đi bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Những số liệu bầu cử mới công bố cho thấy, 33 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu bầu chọn tổng thống kế tiếp, và con số này giúp những nhà phân tích dự đoán được ứng cử viên nào có thể đang có lợi thế trong cuộc đua ngày càng sít sao.

Con số này có nghĩa là khoảng một phần tư tổng số phiếu bầu đã được cử tri đi bỏ, ngay cả khi hai ứng cử viên và những người ủng hộ có tiếng của họ tỏa ra khắp nước để tranh thủ vận động trong những giờ phút cuối cùng trước ngày bầu cử chính thức là ngày 8/11 tới.

 Các bang trên toàn nước Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu sớm.

Những nhà phân tích chính trị nhận định rằng sự gia tăng số cử tri đi bỏ phiếu sớm ở các bang Colorado, Nevada và Virginia có lợi cho ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. Tại những nơi này, đảng Dân chủ có nhiều nhân viên vận động tranh cử trên thực địa hơn để thúc giục cử tri tiềm năng đi tới phòng phiếu.

 Một điểm bỏ phiếu ở bang Los Angeles, Mỹ.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy bà Clinton gặp trở ngại ở những nơi khác thuộc vùng trung tâm của Mỹ, bao gồm bang Ohio, nơi mà số người đi bỏ phiếu sớm ít hơn so với cuộc bầu cử tổng thống 4 năm trước. Mỗi bang trong số 50 bang của Mỹ đặt ra quy định của riêng mình cho việc bỏ phiếu sớm và khi nào thì có thể bắt đầu bỏ phiếu sớm.

Trong các cuộc thăm dò mới đây cho thấy bà Clinton có được khoảng 46% số phiếu ủng hộ so với 44% của ông Trump. Đáng chú ý là sự ủng hộ đối với bà Clinton đã giảm từ 52% xuống 46%, khiến đội ngũ tranh cử của bà lo ngại con số này có thể xuống thấp hơn nữa vào ngày bầu cử 8/11. Tuy nhiên, nếu dựa trên các thăm dò hiện tại ở mỗi bang, bà Clinton có nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng trong Cử tri đoàn với 347 ghế ủng hộ và ông Trump là 191 ghế.

 Điểm bỏ phiếu ở New Hampshire.
 Cử tri đi bỏ phiếu sớm ở bang New Hampshire, Mỹ.