Trưởng Ban Đô thị HĐND TP: Năm 2022 HĐND TP sẽ tăng cường giám sát lĩnh vực giao thông đô thị

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Trước các vấn đề được báo chí đặt ra tại buổi họp báo về Kỳ họp thứ ba HĐND TP Hà Nội khóa XVI nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra sáng nay (4/12), Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Nguyên Quân đã cung cấp một số thông tin đang được người dân rất quan tâm về phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) trên địa bàn TP.

Trưởng Ban Đô thị HĐND TP cho hay, về tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng, báo cáo tổng kết năm 2021 mới đây, đại diện UBND TP đã khẳng định năm 2021 TP đặt mục tiêu đạt 17-18% nhưng đến cuối năm ước thực hiện mới đạt 15,7%. Trong báo cáo của Ban Đô thị HĐND TP cũng đã khẳng định chỉ tiêu này của TP không đạt kế hoạch đề ra. Theo quy hoạch giao thông đô thị TP có đa dạng các loại hình, nhưng hiện trong các tuyến đường sắt đô thị mới hoàn thành đưa vào tuyến Cát Linh - Hà Đông, còn tuyến Nhổn - Ga HN dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2022.
“Năm 2020-2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến VTHKCC của TP không đạt kế hoạch, dù TP đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt tỷ lệ tới 35% nhưng hiện là đầu nhiệm kỳ này mới đạt 15,7%. Trước tình hình đó, UBND TP đã chỉ đạo Sở GTVT xây dựng kế hoạch để đạt chỉ tiêu này. Cùng với tăng cường đầu tư, TP sẽ tiếp tục các giải pháp mạnh mẽ để đạt kế hoạch. Trong đó, TP và Sở đã tăng cường mở rộng các tuyến xe buýt, hiện đã bao phủ tới 30 quận, huyện, thị xã. Ngành GTVT Thủ đô cũng đã có những giải pháp cụ thể để đạt mục tiêu trong năm 2022, song song với các phương án phòng chống dịch bệnh, sẽ được các đại biểu thảo luận tại tổ trong Kỳ họp lần này” - ông Nguyễn Nguyên Quân khẳng định.
Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân cung cấp thông tin tại Họp báo 
Cũng theo Trưởng Ban Đô thị HĐND TP, tại Kỳ họp này, UBND TP cũng trình HĐND TP thông qua "Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025”. Giai đoạn 2016-2020, HĐND TP cũng đã thông qua Chương trình mục tiêu này và UBND TP đã tổ chức tổng kết đánh giá, theo đó có thể khẳng định các mục tiêu TP đặt ra trong giai đoạn 2016-2020 đã cơ bản hoàn thành, giúp khắc phục rất nhiều điểm đen giao thông, đưa giao thông Thủ đô có những chuyển biến tích cực giải quyết những vấn đề đặt ra.
“Tuy nhiên, đối với kết cấu hạ tầng giao thông, ngoài việc đầu tư xây dựng các tuyến đường mới, TP còn phần ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tổ chức điều hành giao thông cũng như bảo trì kết cấu hạ tầng. UBND TP nhận thấy rằng, để nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông thì việc tăng cường đầu tư cho ứng dụng công nghệ trong tổ chức quản lý điều hành cũng bảo trì bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông hết sức quan trọng. Vì vậy, UBND TP đã trình ra HĐND TP Chương trình mục tiêu này. Mục tiêu chương trình là huy động các nguồn vốn phục vụ việc tổ chức điều hành giao thông và bảo trì nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng giao thông, đồng thời đặt ra những mục tiêu cụ thể tiếp tục xử lý những vấn đề tồn tại. Trong Chương trình mục tiêu lần này, UBND TP đề ra 10 nhóm nhiệm vụ giải pháp cụ thể, Ban Đô thị qua thẩm tra nhận thấy là những giải pháp rất trọng tâm. Tại Kỳ họp này, các đại biểu HĐND TP sẽ thảo luận và HĐND TP sẽ quyết nghị thông qua. Hy vọng Chương trình mục tiêu này được thông qua sẽ góp phần quan trọng tiếp tục giải quyết những vấn đề đặt ra” - ông Nguyễn Nguyên Quân nhấn mạnh.
Đặc biệt, trước câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tăng cường hoạt động giám sát nội dung này, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP khẳng định, trong chương trình hoạt động của Ban Đô thị năm 2022 đã xác định sẽ tăng cường hoạt động giám sát trong các lĩnh vực quản lý đô thị trong đó có đẩy mạnh giám sát lĩnh vực giao thông. “Đối với HĐND TP và riêng Ban Đô thị trong hoạt động của mình luôn cố gắng lựa chọn những vấn đề mà cử tri, người dân quan tâm để tổ chức giám sát, đôn đốc các cơ quan thực hiện” - ông Nguyễn Nguyên Quân nêu rõ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần