DÒNG SỰ KIỆN. * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Trường chất lượng cao xin quyền tự chủ

21-05-2015 09:12
Kinhtedothi - Bên cạnh những rôm rả về tuyển sinh các cấp cho năm học mới 2015 – 2016, người ta cũng tính tới cả việc phát triển trường chất lượng cao (CLC) – mô hình trường học được đánh giá là hiệu quả, đặc biệt ở những TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…
 
Tuy nhiên, trao đổi về việc xây dựng trường CLC tại Hà Nội, các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục cho rằng, cần sớm giao quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm cho các trường.

Học sinh được phát triển toàn diện

Hiện tại, Hà Nội đã có 4/10 trường được UBND TP công nhận đạt tiêu chí trường CLC (Mầm non Đô thị Sài Đồng, Mầm non 20 - 10, Tiểu học Đoàn Thị Điểm và THPT Nguyễn Siêu). Để được “đóng dấu” trường CLC, các trường phải bảo đảm đủ 5 tiêu chí: Cơ sở vật chất; đội ngũ giáo viên; chương trình giảng dạy; phương pháp giảng dạy và các dịch vụ giáo dục. Điều đáng chú ý là các tiêu chí của trường CLC không chỉ quy định “đầu vào” – gồm các điều kiện bảo đảm chất lượng dạy học như cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên… mà còn có những yêu cầu ở “sản phẩm” mỗi khi kết thúc năm học, khóa học (với tiểu học bảo đảm 100% học sinh (HS) được đánh giá thực hiện đầy đủ nhiệm vụ; với trường trung học bắt buộc phải có HS giỏi cấp TP và quốc gia...).

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy – Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Siêu cho rằng, trong xu thế toàn cầu hóa, mô hình trường CLC của Hà Nội là một thực tế tất yếu của sự phát triển giáo dục hiện nay. “Để đảm bảo các điều kiện chương trình CLC, việc quản lý chất lượng phải coi trọng cả các yếu tố đầu vào; đảm bảo cơ sở vật chất tối thiểu, trước hết là đủ số phòng học, số HS/lớp (24 - 30 HS/lớp)… Có thể nói mô hình trường CLC đã cho các trường có cơ hội để đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học” – bà Thúy khẳng định.

Cũng bày tỏ quan điểm giáo dục của nhà trường, bà Phan Hà Thủy - thành viên Hội đồng giáo dục trường Phổ thông liên cấp Vinschool, chia sẻ về “Mô hình phát triển giáo dục toàn diện” tại Vinschool. Theo đó, chương trình phát triển toàn diện “5 trong 1” của Vinschool đã thể hiện triết lý trân trọng mọi tiềm năng của HS và luôn đặt HS làm trọng tâm của mọi hoạt động giáo dục.

Cần sự linh hoạt 
Nếu các nhà trường không được tự chủ về hai khâu then chốt là Tổ chức và Tài chính thì không thể gọi là tự chủ. Luật tự chủ toàn diện không chỉ có ở các trường ĐH mà mỗi cơ sở GD&ĐT vẫn phải có quyền tự chủ, đều phải được tự chủ theo đúng phân cấp của Chính phủ.
TS Nguyễn Tùng Lâm -  Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội

Khẳng định mô hình trường học CLC là mô hình đúng đắn mà Hà Nội đã, đang và sẽ triển khai trong giai đoạn tiếp theo nhằm thực hiện Luật Thủ đô và Nghị quyết 29/TW 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo TP, chương trình phát triển trường CLC còn chậm, chất lượng chưa đạt được như kỳ vọng là đến năm 2015, Hà Nội có 35 trường CLC ở tất cả các cấp học.

Bà Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú - một trong những trường nhiều năm thí điểm mô hình này cho biết, khó khăn rõ nhất với các trường tự chủ CLC là ngân sách không có, mọi hoạt động của nhà trường trong 12 tháng bao gồm cả lương, bảo hiểm xã hội, sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất… đều lấy từ nguồn quỹ học phí của HS trong 9 tháng. “Trường được áp dụng cơ chế tự chủ tài chính toàn phần, nhưng lại chưa được tự chủ hoàn toàn về đội ngũ giáo viên, dẫn tới tình trạng có những giáo viên trong biên chế không đáp ứng được yêu cầu giáo dục CLC, song lại không thể thuyên chuyển, sắp xếp công việc phù hợp hơn” - bà Nhiếp chia sẻ. Vấn đề này các trường ngoài công lập không gặp phải, nhưng lại vướng khó khăn khác. Vì vậy nói về những điều kiện để phát triển mô hình trường CLC, một số chuyên gia, nhà quản lý giáo dục cho rằng, nên có cơ chế mở, tạo điều kiện cho trường tự chủ CLC được chủ động trong công tác tuyển dụng, tuyển sinh…

Theo bà Nguyễn Thị Hiền – Hiệu trưởng trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, ngoài đáp ứng các tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đội ngũ lãnh đạo các trường cần có cái nhìn nhạy bén và vận dụng linh hoạt. Ngoài ra, bà Hiền cũng kiến nghị các cấp quản lý giáo dục nên sớm giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các trường phổ thông công lập để mỗi cơ sở giáo dục có khả năng tự quyết định việc cung cấp các dịch vụ giáo dục cho người học; Cần xây dựng khung chương trình, nội dung dạy học mở để các nhà trường có điều kiện lựa chọn nội dung phù hợp với đặc thù. Trao đổi xung quanh vấn đề này, TS Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội khẳng định, trước hết các nhà trường phải được phân cấp triệt để về công tác Tổ chức và Tài chính. Về tài chính các trường phải được kiểm soát và tính đến hiệu quả của nó, phải được quản lý theo hướng công khai minh bạch mới bảo vệ quyền lợi người học, có vậy họ mới có thể yêu cầu các nhà trường phải đáp ứng chất lượng tương xứng với đồng tiền đóng góp của dân và Nhà nước đầu tư.

Nhận xét về mô hình trường CLC đang triển khai thí điểm tại 10 trường trên địa bàn Hà Nội, các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục đều chung nhận định: Linh hoạt và chủ động là tính chất của mô hình trường học CLC nhằm đáp ứng nhu cầu của HS, phụ huynh về một môi trường giáo dục CLC trên điều kiện đặc thù của từng địa phương, từng nhà trường. Mô hình này phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng đa dạng và chất lượng của người học.
TAG:
  • [Infographic] Các nguyên nhân gây ngộ độc thức ăn
    Kinhtedothi - Ngộ độc thức ăn (hay còn gọi là trúng thực) có thể xảy ra sau khoảng vài phút hoặc vài giờ, cũng có thể từ 1-2 ngày sau khi hệ tiêu hóa tiêu thụ hết thực phẩm. Để đảm bảo an toàn khi ...
    19-09-2021 09:31
  • Huyện Thanh Oai: Tất bật ở những "vùng xanh"
    Kinhtedothi - Những này này, tại “vùng xanh” huyện Thanh Oai đang ngập tràn khí thế sản xuất, kinh doanh khi niềm mong mỏi về cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới” đang dần hiện hữu với ng...
    19-09-2021 09:20
  • Chú ý chăm sóc trẻ và cho trẻ tiêm ngừa
    Kinhtedothi - Những ngày dịch, việc đi lại khó khăn, nhiều bậc phụ huynh quên rằng, ngoài việc tiêm phòng Covid, chúng ta còn phải cho trẻ tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch các loại vaccine.
    19-09-2021 09:14
  • Quận Hai Bà Trưng: Đã xử phạt gần 4.200 trường hợp vi phạm về giãn cách xã hội
    Kinhtedothi-Lũy tích từ khi thực hiện giãn cách xã hội (24/7/2021) đến nay, lực lượng chức năng trên toàn quận Hai Bà Trưng đã kiểm tra, nhắc nhở 121.479 lượt người, qua đó phát hiện, xử phạt hành ...
    19-09-2021 09:10
  • Sóng và máy tính cho em
    Kinhtedothi - Đến nay, 26/63 tỉnh, thành đang học trực tuyến (có một số tỉnh chỉ học trực tuyến ở một số vùng, có tỉnh không giãn cách nhưng nguy cơ cao vẫn cho học trực tuyến). Theo thống kê từ Bộ...
    19-09-2021 08:51