Trường THPT Năng khiếu thể dục thể thao: Nơi đào tạo tài năng thể thao TP Hồ Chí Minh

Trúc Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được thành lập ngày 27/8/2002 theo Quyết định số 3510/QĐ-UB của UBND TP Hồ Chí Minh và là đơn vị hành chính sự nghiệp, chuyên đào tạo các vận động viên (VĐV) năng khiếu thuộc Sở TDTT (nay là Sở Văn hóa và Thể thao).

Các VĐV là học sinh của trường THPT Năng khiếu TDTT (đứng giữa) vừa đạt Huy chương Vàng giải Aerobic Suzuki World Cup 2019 tổ chức vào tháng 4/2019 tại Nhật Bản.
Đào tạo nhiều VĐV tài năng
Toàn trường có tổng cộng 53 cán bộ viên chức, trong đó 3 người có trình độ thạc sĩ, 38 cử nhân đại học, 3 người tốt nghiệp cao đẳng…, được phân công giảng dạy cho gần 600 em học sinh (lớp 10, 11 và 12) là các VĐV năng khiếu thuộc các tuyến quận, huyện, TP, với các môn chủ đạo: Bóng đá, Teakwondo, Aerobic, điền kinh, cầu lông, bơi lặn, bóng bàn, cờ tướng...
Liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”

Từ năm 2009 đến nay, trường THPT Năng khiếu TDTT liên tục được UBND TP Hồ Chí Minh trao tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và hàng chục bằng khen về thành tích giảng dạy, đào tạo ra nhiều thế hệ VĐV tiêu biểu cho thể thao của TP.

Mặc dù cơ sở vật chất còn thiếu thốn, trụ sở tại số 43 Điện Biên Phủ, phường Đa Kao, quận 1, chỉ có diện tích 1.640m2, được phân bổ 10 phòng học, phòng thí nghiệm thực hành, phòng nghe nhìn, phòng vi tính, thư viện, phòng giáo viên… Tuy nhiên bằng nỗ lực của Ban Giám hiệu, từ năm học 2011 - 2012 nhà trường đã mở thêm 2 cơ sở vào ban đêm tại Trung tâm TDTT Thống Nhất, để cung cấp thêm các kiến thức cần thiết và tạo điều kiện cho các em học sinh nâng cao về trình độ văn hóa, kỹ năng thể thao.

Tại trường THPT Năng khiếu TDTT, các em học sinh ngoài việc học văn hóa theo chương trình quy định của Bộ GD&ĐT còn phải phải tham gia luyện tập, tham gia tập huấn và thi đấu tại những giải thể thao của TP, quốc gia, quốc tế. Trải qua gần 17 năm hoạt động đào tạo, giảng dạy, đến nay học sinh của trường THPT Năng khiếu TDTT đạt gần 500 Huy chương Vàng - Bạc - Đồng tại các giải thi đấu thể thao của TP, quốc gia và quốc tế.

Những gương mặt tiêu biểu như VĐV cầu lông Nguyễn Hải Đăng (SN 2000, tốt nghiệp trường THPT Năng khiếu TDTT vào tháng 6/2018), Vô địch giải cầu lông đơn nam U19 giải trẻ Quốc gia năm 2017 và 2018, Vô địch giải cầu lông trẻ quốc tế Síp năm 2018 và được bình bầu danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh năm 2018”; hay VĐV Vũ Thị Anh Thư đạt Huy chương Vàng đơn nữ, đôi nữ giải cầu lông U17 toàn quốc, đạt chuẩn Olympic trẻ Thế giới năm 2018; VĐV Bùi Anh Tuấn đạt Huy chương Vàng giải Teakwondo CLB mạnh toàn quốc, Huy chương Đồng giải Vô địch trẻ Thế giới và 2 Huy chương Vàng giải học sinh toàn quốc.

Tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT trên 90%

Ngoài ra, trường THPT Năng khiếu TDTT còn đào tạo ra nhiều VĐV tài năng khác như: Trần Đăng Khoa, Nguyễn Ngọc Minh Hy đạt Huy chương Đồng môn Quyền sáng tạo đồng đội tại giải Vô địch Quyền Taekwondo Thế giới năm 2018; VĐV Phạm Quỳnh Giang đạt Huy chương Đồng giải Vô địch Điền kinh trẻ Đông Nam Á lần thứ 13 và 14; các VĐV Huỳnh Tiến Phước, Nguyễn Khánh Hưng, Nguyễn Ngọc Anh Vy đạt Huy chương Vàng bài 3 nhóm 15 - 17 tuổi tại giải Aerobic Vô địch Thế giới năm 2018 tại Bồ Đào Nha.

Và mới nhất, tại giải Aerobic Suzuki World Cup 2019 diễn ra vào đầu tháng 4/2019 tại Nhật Bản, các VĐV Huỳnh Tiến Phước, Thái Trịnh Hồng Phú, Nguyễn Võ Quỳnh Như là học sinh của trường đã vượt qua Nga và nước chủ nhà Nhật Bản để đạt đến 3 Huy chương Vàng nội dung đôi và 3 người.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Hậu - Hiệu trưởng trường THPT Năng khiếu TDTT, tâm sự: “Không những tập trung vào việc việc dạy văn hóa, trường còn tạo điều kiện cho các em tham gia tập huấn, thi đấu trong nước và nước ngoài. Những năm gần đây, tỷ lệ đậu tốt nghiệp của học sinh đạt trên 90%. Học sinh của trường luôn được các trường Đại học TDTT, Đại học Sư phạm TDTT, Đại học Tôn Đức Thắng… săn đón. Điều này cho thấy tập thể giáo viên và các em học sinh của trường đã nỗ lực rất nhiều trong giảng dạy, học tập văn hóa và thể thao”.