Truyền thông Nga ca ngợi thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19

Nguyễn Phương (tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo “Luận chứng và sự kiện” của Nga đặt câu hỏi liệu Nga có thể vận dụng bài học thành công của Việt Nam trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 hay không.

Kinh nghiệm ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam đã và đang được nhiều phương tiện truyền thống trên thế giới ca ngợi, trong đó có báo chí của Nga.
Bài phân tích về thành công của Việt Nam trong chống dịch Covid-19 trên báo điện tử "Luận chứng và sự kiện".
Báo “Luận chứng và sự kiện” của Nga hôm 30/4 đã đăng tải bài phân tích với nhan đề “Nguyên nhân Việt Nam có thể xử lý đại dịch Covid-19 ngay từ trong trứng nước”.
Tác giả bài viết đặt câu hỏi liệu Nga có thể vận dụng bài học thành công của Việt Nam trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 hay không.
Trong bài phân tích, tác giả kể lại toàn bộ diễn biến từ những ngày đầu chống dịch của Việt Nam, đặc biệt nhấn mạnh về hành động sớm nhằm ngăn chặn dịch bệnh, cùng với giải pháp quyết liệt của Chính phủ Việt Nam và sự chấp hành của người dân.
Theo tác giả, ngay khi chính phủ Trung Quốc công bố trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên vào ngày 31/12/2019, Chính phủ Việt Nam trong cùng ngày đã tuyên bố: Các cơ quan nhà nước, quân đội và cảnh sát cần sẵn sàng cho một dịch bệnh quy mô lớn và kế hoạch cần được nghĩ ra ngay từ lúc này. Tại các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ, chính quyền chỉ nhận ra khi đại dịch Covid-19 đã bước vào giai đoạn phức tạp.
Bài viết nêu rõ, đến ngày 23/4, Việt Nam đã tuyên bố dỡ bỏ biện pháp giãn cách xã hội. Tại các TP lớn, thương nhân được phép nối lại hoạt động kinh doanh trên phố, các nhà hàng và quán cà phê mở cửa trở lại. Mặc dù vậy, các quán karaoke, trung tâm mua sắm lớn, vườn bách thú và sân vận động vẫn đóng cửa. Người dân vẫn được yêu cầu đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách xã hội tối thiểu 2m.
Một số khu vực tại Hà Nội được xác định là những nơi “có nguy cơ cao” tiếp tục áp dụng chỉ thị giãn cách xã hội đến ngày 30/4. Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc luôn nhắc nhở người dân không chủ quan trong công tác hòng dịch.
Bài trên báo điện tử của Hãng tin Rianovotsti về chiến thắng của Việt Nam trước dịch Covid-19.
Hãng tin Nga Rianovosti đặt câu hỏi: “Nguyên nhân thành công nằm ở đâu?" Sau khi nêu lại diễn biến dịch bệnh từ khi bắt đầu xuất hiện, tác giả nhấn mạnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả của Chính phủ Việt Nam sau đợt dịch thứ nhất với bệnh nhân số 0 đến từ TP Vũ Hán (Trung Quốc) và đợt dịch thứ hai có nguồn gốc từ châu Âu.
Bài viết trích dẫn lời kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Mỗi xí nghiệp, mỗi khu phố, mỗi người dân phải trở thành pháo đài trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19”.
Tác giả cũng dẫn lời phó giáo sư Khoa Quan hệ Quốc tế của Học viện Ngoại giao Moscow Peter Tsvetov nhận xét rằng, người Việt Nam hiểu và coi trọng quyền công dân của mình, trong khi chính phủ biết cách huy động sự ủng hộ của người dân.
Bài báo cũng dẫn ý kiến của một nữ công dân Nga đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh cho biết: "Mọi người đều tuân thủ chỉ thị giãn cách xã hội và tin tưởng chính phủ”.
Bài viết kết luận: "Bí quyết thành công trong cuộc chiến chống Covid-19 của Việt Nam đó là nhận thức của cộng đồng và phản ứng nhanh chóng của chính quyền”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần