Truyền thống quốc tế đưa tin đậm nét về cuộc bầu cử của Việt Nam

Nguyễn Phương (Theo Bangkokpost,Reuters,Bernama)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều hãng tin nước ngoài hôm nay đồng loạt đưa tin về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 diễn ra ngày 23/5 tại Việt Nam.

Theo hãng tin Reuters ( Anh), hàng chục triệu người dân Việt Nam đã đeo khẩu trang đi bỏ phiếu để bầu ra những người tiêu biểu đại diện cho mình tham gia Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ tới. Cuộc bầu cử được tiến hành trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam.
Ghi nhận không khí bầu cử tại một điểm bỏ phiếu ở quận Long Biên, Hà Nội vào sáng ngày 23/5, hãng tin Reuters cho biết: “Tại quận Long Biên, Hà Nội, khoảng 30 cử tri đang xếp hàng tại một phòng bỏ phiếu để chờ đến lượt, tất cả đều đeo khẩu trang. Trước khi xếp hàng, các cử tri đã được đo thân nhiệt,được phát khẩu trang và cung cấp nước sát khuẩn tay miễn phí. Tiếng loa phát thanh vang vọng nhắc nhở các cử tri giữ khoảng cách an toàn khi bỏ phiếu".
“Tôi đã bỏ phiếu hôm nay vì đó là quyền lợi và trách nhiệm của tôi”- một cử tri lớn tuổi cho hay.
Thời gian tiến hành cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021  - 2026 diễn ra từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối ngày 23/5. Ở một số địa phương, tuỳ theo tình hình cụ thể, tổ bầu cử có thể bắt đầu bỏ phiếu sớm hơn nhưng không được trước 5 giờ sáng và có thể kết thúc muộn hơn nhưng không được muộn hơn 21 giờ tối. Kết quả bầu cử được công bố sau khoảng hai tuần.
Hãng thông tấn Bernama của Malaysia đưa tin ngày 23/5, cử tri trên khắp Việt Nam đã đến các điểm bỏ phiếu để chọn ra 500 đại biểu Quốc hội khóa XV từ 866 ứng cử viên cũng như bầu ra các đại biểu tham gia HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
 Người dân xếp hàng tại một điểm bỏ phiếu ở Hà Nội ngày 23/5/2021. Nguồn: AFP

Bài viết của Bernama cho biết, 69,2 triệu cử tri trên khắp cả nước thực hiện quyền công dân của mình tại hơn 84.000  khu vực bầu cử, lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất để đại diện cho mình tại cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất là Quốc hội (khóa XV) và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 
Theo hãng thông tấn Bernama, các lực lượng chức năng Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhà chức trách đã áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn, theo đó các khu vực bỏ phiếu đều đảm bảo theo đúng phương án phòng, chống dịch. Cơ quan chức năng yêu cầu tất cả cử tri phải tuân thủ đúng các biện pháp phòng dịch Covid-19 như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại các điểm bỏ phiếu.
Theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia, các hòm phiếu đặc biệt được khử khuẩn và vận chuyển đến bệnh viện, cơ sở cách ly và các khu vực bị phong tỏa để đảm bảo quyền lợi của công dân.