Truyền thông Triều Tiên ca ngợi chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Kim Jong Un

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo chí Triều Tiên hôm 26/2 đồng loạt đánh giá cao chuyến công du của Chủ tịch Kim Jong Un thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Sáng 26/2, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã đến ga Đồng Đăng, Lạng Sơn, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: EPA
Đúng 8 giờ sáng 26/2, Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un đã đến thị trấn biên giới Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam trên đoàn tàu hỏa đặc biệt, bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 tại Hà Nội trong 2 ngày 27 - 28/2 và thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Sau khi đến ga Đồng Đăng, ông Kim Jong Un đã ngay lập tức lên xe ôtô để di chuyển về Hà Nội.
Trong bài xã luận trên trang nhất đăng ngày 26/2, tờ Rodong Sinmun viết: "Cả đất nước đều phấn khởi sau khi tin tức được xác nhận chính thức rằng Nhà lãnh đạo tối cao của chúng ta đã rời Bình Nhưỡng để tham dự hội nghị Thượng đỉnh giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ.
"Nhà lãnh đạo tối cao của chúng ta đang nỗ lực không ngừng nghỉ để chứng minh phẩm giá và vị thế của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa của chúng ta với thế giới và đặt nền tảng vững chắc cho sự tiến bộ rực rỡ và tiến lên phía trước", bài báo nhấn mạnh.
Các cơ quan truyền thông Triều Tiên đã giữ im lặng về thông tin hHội nghị Thượng đỉnh lần 2 giữa Chủ tịch Kim Jong Un với Tổng thống Trump. Chỉ đến ngày 24/2, báo chí Triều Tiên mới đưa tin về việc Chủ tịch Kim sẽ đến Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 với Tổng thống Mỹ, một ngày sau khi chuyến tàu đặc biệt đưa ông rời Bình Nhưỡng.
Đặc biệt, các bài báo trên tờ Rodong Sinmun đưa đậm nét về chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Kim Jong Un là chuyến đi quan trọng cống hiến cho đất nước và người dân phản ứng với sự kiện này với tình cảm và sự phấn khởi vô hạn.
Người dân Triều Tiên chăm chú theo dõi tin tức về chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Kim Jong Un. Ảnh: Yonhap
Đây là chuyến thăm hữu nghị chính thức đầu tiên của Chủ tịch Kim Jong Un tới Việt Nam kể từ khi ông lên lãnh đạo đất nước vào năm 2011.
Chuyến thăm cũng ghi dấu mốc quan trọng khi ông là nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên thăm chính thức Việt Nam trong hơn nửa thế kỷ qua.
Theo thông báo từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un có kế hoạch cùng ăn tối vào tối 27/2. Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ có các cuộc trao đổi tiếp theo vào ngày hôm sau (28/2).
Đây sẽ là lần đầu tiên hai bên gặp gỡ hội đàm, 8 tháng sau cuộc họp thượng đỉnh tại Singapore vào tháng 6/2018.
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai dự kiến ​​sẽ tập trung thảo luận về các bước phi hạt nhân hóa cụ thể của Bình Nhưỡng và các biện pháp tương ứng mà Triều Tiên yêu cầu như nới lỏng các lệnh trừng phạt và cải thiện quan hệ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần