Thông tin trên được thông báo tại cuộc họp triển khai Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ và Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện diễn ra ngày 11/12, tại Hà Nội.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã lên danh sách các trạm thu phí đường bộ sẽ phải xóa bỏ sau khi Quỹ Bảo trì đường bộ chính thức đi vào hoạt động.
Tuy nhiên, nếu đến thời điểm việc thu phí bảo trì đường bộ có hiệu lực mà danh sách vẫn chưa được thông qua thì Bộ GTVT vẫn sẽ yêu cầu ngừng thu phí tại các trạm thu phí Nhà nước, quyết không để xảy ra tình trạng phí chồng phí.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Việc thu phí sử dụng đường bộ đối với ôtô, giao Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các cán bộ, đăng kiểm viên tại các Trung tâm đăng kiểm. Yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm thực hiện việc thu, nộp phí theo đúng hướng dẫn của Thông tư 197/2012/TT-BTC.
Bên cạnh đó, các Trung tâm đăng kiểm phải kiên quyết từ chối đăng kiểm trước kì hạn cho các phương tiện cơ giới có thời hạn đăng kiểm dưới 1 năm để tránh việc chủ phương tiện trốn hoặc trì hoãn việc nộp phí. Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính sớm ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương về mức thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, xe máy trong thời gian chờ UBND cấp tỉnh, thành quyết định mức thu.
Nhằm bảo đảm quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả số tiền phí thu được, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải sẽ ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn quản lý và sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ. Phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện tuy nộp vào Quỹ Bảo trì đường bộ nhưng được quản lý, sử dụng chặt như đối với khoản thu ngân sách Nhà nước và kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước.