Từ 1/10, những quy định nào về ô tô sẽ được áp dụng?

Thành Luân/Giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 1/10, nhiều quy định mới như: đi đăng kiểm không cần phải xuất trình bảo hiểm; xe kinh doanh vận tải được tăng thời gian kiểm định; mua ô tô thanh lý được miễn truy thu phí sử dụng đường bộ,… sẽ được áp dụng.

Từ ngày 1/10 tới đây, thủ tục đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt với ô tô kinh doanh vận tải sẽ có nhiều điểm mới khi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT (Thông tư 16) của Bộ GTVT chính thức có hiệu lực.
Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng ban hành Thông tư 70/2021/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ (thay thế Thông tư số 293/2016/TT-BTC), đều được áp dụng từ 1/10.
Không phải xuất trình bảo hiểm khi đăng kiểm
Theo Thông tư 16 của Bộ GTVT, chủ xe khi đi đăng kiểm không cần phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc như quy định trước đây.
Khi đăng kiểm ô tô lần đầu, thủ tục gồm: Xuất trình giấy đăng ký xe (bản chính hoặc giấy hẹn đăng ký được cấp bởi phòng cảnh sát giao thông, hoặc bản chính đang thế chấp của tổ chức tín dụng, ngân hàng), tiếp đó là bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của xe sản xuất, lắp ráp trong nước (trừ xe cơ giới thanh lý), nộp bản chính chứng nhận kiểm định cải tạo đối với trường hợp xe hoán cải.
Từ 1/10, nhiều quy định mới về đăng kiểm sẽ được áp dụng.
Đối với ô tô đăng kiểm định kỳ, chủ xe chỉ phải xuất trình giấy đăng ký xe (bản chính, giấy biên nhận thế chấp bản chính tại tổ chức tín dụng, hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe với trường hợp xe sang tên đổi chủ).
Tuy không phải xuất trình khi thực hiện đăng kiểm nhưng bảo hiểm TNDS vẫn là một trong những giấy tờ bắt buộc phải mang khi lưu thông trên đường. Nếu không có hoặc đã hết hạn sẽ bị CSGT xử lý nghiêm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Ô tô bị "phạt nguội" được đăng kiểm tạm 15 ngày
Theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Thông tư 16, các trường hợp xe vi phạm giao thông nhưng quá hạn không chấp hành giải quyết vi phạm, nộp phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019 của Chính phủ vẫn được các trung tâm đăng kiểm tiếp nhận kiểm định xe.
Nếu đạt yêu cầu, các trường hợp này được cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định nhưng chỉ có thời hạn hiệu lực trong 15 ngày. Chủ xe vẫn phải nộp lệ phí đăng kiểm theo quy định, đồng thời có thể nộp phí sử dụng đường bộ 15 ngày hoặc theo năm.
Khi chủ xe hoàn thành trách nhiệm nộp phạt hành chính do vi phạm giao thông, người có thẩm quyền xử phạt thông báo ngay cho Cục đăng kiểm để xóa khỏi danh sách "cảnh báo" phương tiện thuộc Chương trình Quản lý kiểm định. Xe này sau đó được kiểm định bình thường.
Tăng gấp đôi thời hạn đăng kiểm với xe kinh doanh vận tải

Thông tư 16 điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm theo hướng tăng thời gian đối với xe kinh doanh vận tải đến 9 chỗ ngồi (như xe taxi, xe công nghệ,...).
Cụ thể, với xe chở người đến 9 chỗ ngồi có kinh doanh vận tải, thời hạn đăng kiểm mới lên 24 tháng đối với chu kỳ đầu và 12 tháng đối với những chu kỳ tiếp theo. Quy định hiện hành tại Thông tư 70 lần lượt là 18 và 6 tháng.
Tem đăng kiểm riêng cho xe kinh doanh vận tải
Cùng với quy định về tăng thời hạn đăng kiểm, để tạo thuận tiện trong việc nhận diện, Thông tư 16 cũng bổ sung quy định về mẫu tem kiểm định mới để phân biệt giữa ô tô có kinh doanh vận tải và ô tô không kinh doanh vận tải.
Theo đó, trong hình bầu dục, nếu tem có màu vàng và xanh lá cây (như ảnh trên) là xe kinh doanh vận tải, nếu xe có màu xanh dương và xanh lá cây (hoặc toàn bộ màu vàng với tem kiểm định trước 01/01/2022) là xe không kinh doanh vận tải (xe cá nhân thông thường), in chữ số của tháng và năm đến hạn kiểm định. Giữa số tháng và năm in biển số xe.
Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định được các trung tâm đăng kiểm cấp cho xe cơ giới trước ngày 1/10/2021 vẫn có giá trị cho đến hết thời hạn hiệu lực.
Bốn trường hợp ô tô bị cảnh báo đăng kiểm
Theo Thông tư 16, đơn vị đăng kiểm xe có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, tra cứu cảnh báo, đối chiếu hồ sơ với dữ liệu trên chương trình Quản lý kiểm định.
Theo đó, xe ô tô bị cảnh báo đăng kiểm nếu thuộc một trong các trường hợp sau: Xe có khiếm khuyết, hư hỏng, kiểm định không đạt; Xe thanh lý không có thông tin trong cơ sở dữ liệu sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kiểm định thì đơn vị đăng kiểm sẽ xác minh sự phù hợp của xe trên cơ sở dữ liệu về đăng ký xe, qua xác minh, không phù hợp với xe trên thực tế; Xe tạm nhập, tái xuất; Xe vi phạm giao thông quá hạn giải quyết.
Trước đây, Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT chỉ thấy quy định về trường hợp cảnh báo trên Chương trình quản lý đăng kiểm đối với xe vi phạm giao thông mà không có các trường hợp khác.
Quy định trên được cho là sẽ siết chặt hơn đối với các xe có nguy cơ cao làm giấy tờ giả để trục lợi, đặc biệt là các loại xe có giá trị lớn như xe tạm nhập, tái xuất hay xe thanh lý,...
Mua ô tô thanh lý sẽ được miễn truy thu phí sử dụng đường bộ
Tại Thông tư số 70/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ (thay thế Thông tư số 293/2016), có hiệu lực thi hành từ 1/10 tới.
Cụ thể, đối với các loại xe dưới đây, chủ mới của phương tiện chỉ phải nộp phí sử dụng đường bộ từ thời điểm mang xe đi đăng kiểm để lưu hành: Các xe bị tịch thu, thu hồi bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Xe của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; Xe của lực lượng quốc phòng, công an thanh lý; Xe thế chấp bị ngân hàng thu hồi mà trong thời gian bị tịch thu, thu hồi, chờ thanh lý không đăng kiểm để lưu hành sau đó được bán phát mại, thanh lý.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, để được miễn truy thu phí, chủ phương tiện (người mua xe bán thanh lý) phải cung cấp cho cơ quan đăng kiểm tài liệu như: quyết định tịch thu, thu hồi, thanh lý tài sản, biên bản, hợp đồng,... để chứng minh tài sản được mua thông qua bán đấu giá, phát mại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần