Từ hôm nay, các phương tiện giao thông phải tuân thủ những điều kiện phòng dịch gì?

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với việc ban hành phương án tổ chức vận tải hành khách từ hôm nay (23/4), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đưa ra những điều kiện phòng chống dịch, yêu cầu thực hiện trên các phương tiện giao thông.

Hành khách phải đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông trong suốt hành trình (Ảnh: Lê Thanh)
Ngày 22/4, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo mới sau khi kết thúc đợt cách ly xã hội thứ 2.
Theo đó, Thủ tướng tuyên bố chính thức dừng cách ly xã hội phòng chống dịch Covid-19 tại tất cả các tỉnh, TP trên cả nước (trừ một số huyện thuộc TP Hà Nội và 2 tỉnh Hà Giang, Bắc Ninh).
Ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã phát đi thông tin chính thức về Phương án tổ chức vận tải hành khách theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. Hầu như tất cả các lĩnh vực vận tải hành khách như hàng không, đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải đều được phép hoạt động trở lại với những mức độ khác nhau.
Cùng với đó, Bộ GTVT cũng ban hành Công văn số 3863/BGTVT-CYT ngày 22/4/2020 hướng dẫn các điều kiện y tế phòng chống dịch Covid-19 trên các phương tiện giao thông với 8 điều kiện bắt buộc như sau:
Thứ nhất, các phương tiện giao thông phải trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn), dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải.
Thứ hai, các phương tiện giao thông phải sắp Sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện (không quá 50% số ghế và cách 1 ghế) hoặc đảm bảo cách nhau 1m.
Thứ ba, yêu cầu tất cả người điều khiển phương tiện, người phục vụ và hành khách đi trên phương tiện phải đeo khẩu trang đúng cách trong suốt chuyến đi.
Thứ tư, yêu cầu cầu hành khách trước khi lên phương tiện phải khai báo y tế điện tử (hoặc khai báo y tế giấy và kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay đầy đủ.
Thứ năm, hành khách hạn chế nói chuyện, ăn uống trong chuyến đi. Đặc biệt, các hành khách tuyệt đối không khạc nhổ bừa bãi.
Thứ sáu, khuyến khích thông gió tự nhiên trên phương tiện nếu có thể mở thực hiện điều này. Đặc biệt đối với các phương tiện là taxi, xe khách..thì có thể mở cửa kính để lấy gió tự nhiên.
Thứ bảy, thực hiện khử khuẩn các bề mặt phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi, trong quá trình di chuyển cần khử khuẩn thường xuyên tùy tình hình thực tế.
Thứ tám, trong quá trình di chuyển nếu hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cần thông báo với tiếp viên hoặc nhân viên phục vụ trên phương tiện, gọi điện cho đường dây nóng của Sở Y tế hoặc Bộ Y tế (số điện thoại 1900 3228 hoặc 1900 9095) và đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.
Những điều kiện y tế phòng chống dịch Covid-19 trên là bắt buộc phải thực hiện trên các phương tiện giao thông kể từ ngày 23/4.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần