“Tự quản tại chỗ” ở phường Vĩnh Tuy: Mô hình phòng chống dịch hiệu quả nên nhân rộng

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Với đặc thù rất đông dân, diện tích tự nhiên lớn, lại đan xen các loại hình địa bàn cả truyền thống lẫn hiện đại, nhưng nhiều ngày qua tại phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng chính nhờ một nguyên nhân quan trọng là phát huy được sức mạnh nội lực của toàn dân tham gia vào mô hình “tự quản tại chỗ”, giúp bảo vệ an toàn tới từng hộ gia đình.

“Địa bàn dân cư ổn thì phường ổn, quận ổn”
Đầu tháng 8 chưa hết giãn cách xã hội lần thứ nhất theo Chỉ thị 17 của TP, BCH Đảng bộ phường đã nhận định, dịch bệnh diễn biến phức tạp trong khi địa bàn phường có đặc thù đan xen nhiều loại hình truyền thống và hiện đại (vừa có làng xã với nhiều ngõ ngách vừa có chung cư cả cũ và mới, nhiều người bản xứ mà cũng nhiều người đến thuê trọ…), nên phòng chống dịch nếu chỉ trông chờ nguồn lực phường rất khó khăn. Vì thế, ngày 4/8, BCH Đảng bộ nhanh chóng họp, sau đó ban hành Nghị quyết “Lãnh đạo huy động sức mạnh toàn dân tham gia mô hình “tự quản tại chỗ” để bảo vệ từng người dân, từng nhà, từng ngõ ngách, từng khu phố an toàn cho đến phường an toàn”, nhằm phát huy nguồn nhân lực, vật lực trong từng ngách, hẻm, tổ dân phố.
 Từ quan điểm “tự quản tại chỗ” của Đảng ủy đã ra quan điểm rõ ràng trong triển khai thực hiện của UBND-UBMTTQ phường cho tới các đoàn thể, địa bàn: Tự quản để kiểm soát chặt phòng chống dịch; tự quản để đảm bảo ANTT địa bàn dân cư; tự quản để hỗ trợ người dân từng ngõ, ngách, tổ dân phố kịp thời nhất.
Bí thư chi bộ địa bàn dân cư số 24 phường Vĩnh Tuy Nguyễn Thị Hoan cùng 2 tình nguyện viên đang làm nhiệm vụ tại chốt trực ngách 34/55 phố Dương Văn Bé theo mô hình ''tự quản tại chỗ'', bảo vệ vòng lõi của địa bàn dân cư

Chỉ qua mấy ngày UBND-MTTQ phường ra lời kêu gọi toàn dân hưởng ứng thực hiện Nghị quyết, ngoài cán bộ cơ sở đã có tới 500 người dân tự nguyện tham gia mô hình tại 23 địa bàn dân cư toàn phường, đúng tinh thần “mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình là một pháo đài”. Bên cạnh tổ Covid cộng đồng, từng chi bộ, tổ dân phố đều huy động được đông đảo người dân trở thành nòng cốt trong các tổ liên gia “tự quản tại chỗ”, giúp “khép chặt” từng ngõ tới từng ngách, hẻm, căn nhà.

Cụ thể hình thành 3 lớp, 3 vòng bảo vệ người dân: Vòng lõi là chốt tự quản tại chỗ bảo vệ từng ngách, hẻm (người dân trong ngách tự nguyện tham gia); vòng thứ hai là chốt kiểm soát đầu ngõ để bảo vệ toàn ngõ (tổ Covid cộng đồng phụ trách, Bí thư chi bộ chỉ đạo chung và Cảnh sát khu vực là tổ trưởng); vòng ngoài cùng là chốt kiểm soát tại mặt phố (lực lượng chức năng phường phụ trách). 

Tại vòng lõi, chi bộ rà soát nếu là ngách cụt, chỉ có vài chục hộ thì liên gia lại, lập nhóm zalo tiếp thu thông tin, người dân phân nhau trực kiểm soát chặt chẽ, tuyệt đối không cho tiếp khách, người lạ đến. Phường cũng đang chỉ đạo thiết kế đồng loạt barie tại các chốt trực đầu ngách. Riêng tại chung cư, Bí thư chi bộ chỉ đạo chính về kiểm soát dịch bệnh nhưng cử người Ban quản trị phối hợp lực lượng trực chốt để kiểm soát từ hầm, sảnh tới các tầng; từng tầng thì các hộ quản lý nhau.
“Trước diễn biến dịch và địa bàn rất phức tạp, không chỉ trông chờ cán bộ phường và cơ sở mà phải dựa cả vào sức dân - nguồn lực lớn sẵn có. Bí thư chi bộ là tổng tư lệnh phòng chống dịch toàn địa bàn, từ huy động, phân công trực các chốt tới đảm bảo an sinh xã hội. Từ đó, từng ngõ, ngách đến từng hẻm được khép chặt, kiểm soát nghiêm người ra vào. Chúng tôi cũng xác định, giãn cách càng dài thì càng nhiều người khó khăn cần hỗ trợ, nên phải chủ động nguồn lực ngay từ địa bàn để kịp thời chăm lo người dân, bởi địa bàn ổn thì phường ổn, phường ổn thì quận ổn. Trên quan điểm của Đảng ủy là cấp phường chủ động nội lực thì các địa bàn cũng phải chủ động nhân lực, vật lực để chăm lo người dân tại chỗ, nên ở từng địa bàn, từng tổ dân phố rất tích cực quan tâm chính người dân của mình đang gặp khó khăn, bằng nguồn lực riêng và huy động các mạnh thường quân. Qua đó đã giải quyết nhiều bài toán, mà trước hết là hằng ngày hỗ trợ được rất nhiều trường hợp, cán bộ cơ sở và người dân cũng giám sát được việc chấp hành phòng chống dịch ở từng địa bàn”- Bí thư Đảng ủy phường Lưu Xuân Trịch chia sẻ.
Từ khi giãn cách đến nay, toàn phường đã có hơn 2.400 trường hợp được cấp phường hỗ trợ, cùng rất nhiều hộ được ngay cấp ủy địa bàn dân cư hỗ trợ. Riêng nguồn huy động trong dân chăm lo các đối tượng gặp khó khăn quy đổi ra lên tới hơn 1,5 tỷ đồng.
Trung úy Nguyễn Huy Chiến - Cảnh sát khu vực cùng các cán bộ tổ Covid cộng đồng địa bàn dân cư số 24 phường Vĩnh Tuy kiểm tra giấy tờ của những người dân ra vào ngõ 120 phố Vĩnh Tuy

Tự nguyện góp sức cùng cộng đồng sớm đẩy lùi dịch bệnh
Theo chân Bí thư Chi bộ địa bàn dân cư số 24 Nguyễn Thị Hoan đến khu phố Dương Văn Bé, nơi vừa là ổ dịch lớn nhất tại phường Vĩnh Tuy cũng như là một ổ dịch lớn của quận Hai Bà Trưng và TP, phóng viên được biết, đến nay khu vực đã được kiểm soát cũng nhờ góp sức rất lớn của các tổ “tự quản tại chỗ”. Con phố có một xóm trọ nhỏ nhưng hơn 200 lao động tự do sinh sống, nguy cơ dịch bệnh rất lớn.

Ngày 13/8 tại ngách 34/43 xuất hiện đồng loạt 5 F0, kịp thời được đưa đi điều trị; 2 F1 được cách ly tại nhà (ông 60 tuổi có bệnh nền và cháu 2 tuổi). Mấy trăm hộ dân phải lập tức chấp hành phong tỏa. Song, nhờ phát huy tự quản tại chỗ, khu vực nhanh chóng được “khóa chặt” 3 lớp, lớp trong cùng là người dân. Cán bộ nòng cốt ngoài trực chốt 24/7 thì phân công hằng ngày mua thực phẩm theo nhu cầu người dân, phục vụ sáng - chiều.

Cũng qua vận động, ngay khi dịch bùng phát đã có 2 người sống trong chính ngách đó tình nguyện hằng ngày mặc áo bảo hộ đưa nhu yếu phẩm tới cửa từng căn hộ, người dân hoàn toàn yên tâm trong nhà, tuyệt đối tránh được lây nhiễm. 
Nhờ huy động lực lượng toàn dân nên ngay khi xuất hiện F0, khu vực đã được khoanh vùng xử lý triệt để, chỉ đến ngày 15/8 đã được khống chế. 2 F1 qua 3 lần xét nghiệm đều âm tính, 4 F0 đã khỏi bệnh, sức khỏe ổn định, tiếp tục được theo dõi chặt.
 Từ 15/8 đến nay đã 20 ngày, toàn phường không phát sinh F0; ổ dịch Dương Văn Bé cũng vừa được gỡ phong tỏa vòng ngoài và chỉ còn kiểm soát chặt vòng trong (các ngách). “Nguyên nhân quan trọng là tại đây đã nhanh chóng được xử lý từ vòng lõi với sự tham gia tích cực của tự quản tại chỗ, giúp người dân yên tâm nhà nào ở yên nhà đó, lực lượng dễ dàng khoanh lại và bóc tách F0, nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh. Bên cạnh người dân trực chốt, chúng tôi cũng tự huy động quyên góp được 2 tấn gạo và dầu ăn, nhu yếu phẩm…, đã trao cho những hộ khó khăn (2 lần), sinh viên thuê trọ, lao động tự do bị mắc kẹt trên địa bàn”- bà Nguyễn Thị Hoan cho hay.
Nhờ phát huy hiệu quả mô hình ''tự quản tại chỗ'', ngách 34/43 nói riêng cũng như phố Dương Văn Bé và toàn phường Vĩnh Tuy nói chung đã kiểm soát được dịch bệnh, qua 20 ngày không phát sinh trường hợp F0

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, địa bàn dân cư 24 có 362 hộ dân, nằm từ Dương Văn Bé đến ngõ 120 Vĩnh Tuy. Trước diễn biến dịch phức tạp, tại trục ngõ 120 duy trì chốt kiểm soát chính tại đầu ngõ, do 26 người phụ trách, mỗi ca 2 người trực.

Trung úy Nguyễn Huy Chiến- Cảnh sát khu vực địa bàn 24 đang quản lý chốt cho hay: “Chốt kiểm soát hơn 300 hộ trong ngõ (thông từ ngõ 120 phố Vĩnh Tuy đến phố Dương Văn Bé), do tổ Covid cộng đồng phụ trách, phân công trực 24/7 và sẵn sàng làm nhiệm vụ khi BCĐ phường huy động, kiểm soát chặt người ra vào. Người dân trong ngõ rất có ý thức, đa số chỉ đi làm, đi chợ”.
Khi Đảng ủy phường ban hành Nghị quyết ngày 6/8 về thực hiện mô hình “tự quản tại chỗ”, cấp ủy Chi bộ đã khẩn trương xây dựng phương án phòng chống dịch cho từng ngách, hẻm. Ngoài chốt chính đầu ngõ 120 Vĩnh Tuy, bên trong lập thêm 2 chốt “tự quản tại chỗ” kiểm soát các ngách, hẻm. Đang trực chốt tại ngách 34/55 Dương Văn Bé, anh Đặng Thế Trung (sống tại số 59 thuộc ngách này) cho biết: Đầu ngách thông ra phố Dương Văn Bé đã được khoá chặt, còn cuối ngách lập chốt liên gia tự quản tại chỗ này, kiểm soát 1 ngách và 1 hẻm với 150 hộ (gồm cả sinh viên, lao động thuê trọ). Người dân ra phố (khi có việc thực sự cần thiết) theo lối duy nhất là ngõ 120 Vĩnh Tuy. Nhân lực trực chốt do các hộ trong ngách tự nguyện cử người đại diện, 3 tiếng/ca, mỗi ca 2 người. Chốt vòng “lõi” này cũng kiểm soát chặt như tại vòng 1, vòng 2: Người dân có giấy đi đường/vé đi chợ mới được ra ngoài; người ngoài vào phải có giấy tờ chứng minh, được ghi sổ theo dõi (đo thân nhiệt từ chốt đầu ngõ).
“Nhân dân rất ủng hộ việc lập chốt này. Chi bộ kêu gọi, chúng tôi hoàn toàn tự nguyện tham gia trực vì thấy cần góp sức với cộng đồng sớm đẩy lùi dịch bệnh. Anh chị tổ Covid cộng đồng quá vất vả, mình nên đỡ cho họ, cũng giúp bảo vệ bình yên chính nơi gia đình đang sống”- anh Trung nói.

“Tự quản tại chỗ” ở phường Vĩnh Tuy là cách làm sáng tạo, đã rõ hiệu quả thực tế, đang được chúng tôi chỉ đạo nhân rộng trong quận. Chính quyền không phải chi kinh phí, lực lượng hoàn toàn tự nguyện, huy động từ chính nội bộ Nhân dân, đã góp sức rất lớn bảo vệ người dân trước nguy cơ dịch bệnh ngay từ vòng “lõi” tại từng ngõ, ngách, hẻm, từng cầu thang, tầng nhà… và giảm gánh nặng đáng kể cho các lực lượng của phường chốt trực ở những vòng ngoài”- Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng.