Quảng Ngãi: Xả rác sẽ bị phạt hành chính

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Thông qua hệ thống camera giám sát, phát hiện người xả rác lần đầu thì nhắc nhở, lần sau xả rác sẽ họp dân lại và yêu cầu những người xả rác phải tham gia dọn rác công ích ở bãi biển, trong trường hợp tái phạm xử phạt vi phạm hành chính.

Ngày 22/8, anh Dương Duy Din - Trưởng thôn Hải Ninh (xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) lắp chiếc camera cuối cùng ở khu vực cảng cá Sa Cần, nơi tập trung lượng lớn tàu thuyền ra vào, buôn bán cá, đồng thời thải ra rác thải nhựa. Đây là một trong những hoạt động của dự án "Tử tế với Sa Cần" nhằm hạn chế và tiến đến chấm dứt đổ rác không đúng nơi quy định. Trước đó, 5 camera cũng đã được lắp dọc các khu vực trọng điểm ven cửa biển, giám sát hành vi xả rác ở thôn Hải Ninh. Kinh phí lắp đặt camera do một đơn vị hảo tâm tài trợ. 
“Lần đầu thì nhắc nhở những người xả rác, lần sau sẽ họp dân lại và có phương pháp xử lý như yêu cầu những người xả rác phải tham gia dọn rác công ích ở bãi biển, trong trường hợp tái phạm sẽ báo cáo UBND xã Bình Thạnh xử phạt vi phạm hành chính”, anh Din cho hay.
 Camera  được lắp đặt tại các khu vực trọng điểm của thôn Hải Ninh.
Ông Nguyễn Thanh Long chia sẻ: “Có camera giám sát là biện pháp tốt để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mọi người. Giờ dân trong thôn cũng thường xuyên nhắc nhau không xả rác bừa bãi”.
Hiện tại, thôn Hải Ninh lập một tổ giám sát gồm 10 người trong đó có thành viên chi hội phụ nữ, trưởng thôn, chi đoàn thôn, công an viên… để làm công tác giám sát, xử lý ban đầu. Camera ghi lại hình ảnh diễn ra tại khu vực lắp đặt với tầm xa đến 50m, nếu có người dân xả rác bừa bãi thì hình ảnh sẽ được các  thành viên tổ giám sát lưu lại.
 Hình ảnh qua camera giám sát.
Được triển khai thực hiện từ tháng 7/2019, với nhiều hoạt động tích cực như: tổ chức dọn rác bãi biển, thử thách 400 giờ nhặt rác, “đổi rác lấy giỏ đi chợ”, kêu gọi người dân tham gia phân loại rác… dự án “Tử tế với Sa Cần” đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ. Hiện một số thôn ven biển đã học hỏi và nhân rộng các hoạt động của dự án này. Trong đó, tại thôn Phước Thiện (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cũng đang tiến hành ra quân dọn sạch bãi biển, tiến tới bãi biển không rác thải nhựa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần