Tuyên án tử kẻ chủ mưu vụ giết người, đổ bê tông phi tang xác tại Bình Dương

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - HĐXX nhận định hành vi của kẻ chủ mưu là đặc biệt nghiêm trọng, giết 2 mạng người nên cần thiết loại bỏ bị cáo ra khỏi xã hội vĩnh viễn.

 Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà, Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, Lê Ngọc Phương Thảo, Trịnh Thị Hồng Hoa (từ trái qua)
Sáng 3/7, sau 1 tuần nghị án, TAND tỉnh Bình Dương tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm và tuyên án vụ giết người, đổ bê tông phi tang xác của nhóm bị cáo: Phạm Thị Thiên Hà (SN 1988, chủ mưu); Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (SN 1979); Lê Ngọc Phương Thảo (SN 1990) và Trịnh Thị Hồng Hoa (SN 1953, mẹ chủ mưu). Nạn nhân vụ án là Trần Trí Thành (SN 1992) và Trần Đức Linh (SN 1969).
Các bị cáo bị cáo buộc tội Giết người và Không tố giác tội phạm. Trong đó, VKS đã đề nghị HĐXX tuyên Phạm Thị Thiên Hà mức án cao nhất về tội Giết người; Lê Ngọc Phương Thảo bị đề nghị mức án 22 đến 23 năm tù cho hai tội Giết người và Không tố giác tội phạm. Nguyễn Ngọc Tâm Huyên từ 19 đến 21 năm tù về tội Giết người và Không tố giác tội phạm; Trịnh Thị Hồng Hoa bị đề nghị 13 đến 15 năm tù về tội Giết người và Không tố giác tội phạm.
HĐXX nhận định hành vi của Hà là đặc biệt nghiêm trọng, chủ mưu lên kế hoạch, chuẩn bị công cụ phạm tội, giết 2 mạng người nên cần thiết loại bỏ bị cáo Hà ra khỏi xã hội vĩnh viễn.
Từ những phân tích trên, HĐXX tuyên Phạm Thị Thiên Hà án tử hình về tội Giết người; Lê Ngọc Phương Thảo lĩnh 20 năm tù tội Giết người, 2 năm tù tội Không tố giác tội phạm, tổng hợp hình phạt là 22 năm; Nguyễn Ngọc Tâm Huyên lĩnh 18 năm tù tội Giết người, 1 năm tội Không tố giác tội phạm, tổng hợp là 19 năm; Trịnh Thị Hồng Hoa 12 năm tù tội Giết người, 1 năm tù tội Không tố giác tội phạm, tổng hợp là 13 năm tù.
Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Hà bồi thường gia đình bị hại Trần Đức Linh hơn 262 triệu, cấp dưỡng nuôi mẹ ruột Linh 1,5 triệu/tháng. 4 bị cáo liên đới bồi thường gia đình Thành hơn 180 triệu.
Theo cáo trạng, Hà đứng đầu nhóm tập luyện tà đạo trái phép gồm 8 người (6 nữ, 2 nam). Ngoài Phạm Thị Thiên Hà cùng 3 bị can nêu trên còn có Lê Phú Hạnh, Phạm Thị Việt An. Khi phát hiện nhóm của Hà tổ chức tập luyện tà đạo tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) và TP Hồ Chí Minh, chính quyền ở hai địa phương này yêu cầu chấm dứt.
Tháng 7/2018, cả nhóm tìm về Bình Dương thuê một ngôi nhà ở đường D2 Khu công nghiệp Bàu Bàng (ấp Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng) để tiếp tục truyền bá, tu tập và dùng bạt nhựa giăng kín khuôn viên nhà để tránh sự dòm ngó của người khác. Sau 1 thời gian, Lê Phú Hạnh và Phạm Thị Việt An bỏ trốn vì phương pháp tu luyện phản khoa học. Lo sợ bị phát hiện nên tháng 10/2018, cả nhóm chuyển sang thuê nhà số 90 ấp 5, xã Hưng Hòa (huyện Bàu Bàng) của ông Nguyễn Minh Vương.
Ngày 27/12/2018, Hà lái xe ô tô chở Thảo, Huyên, Hoa, Thành và Linh về xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) thuê một căn biệt thự trong khu du lịch để ở và tu luyện (nhịn ăn, uống trong 14 ngày và không liên lạc với bất cứ ai).
Được khoảng 10 ngày, ông Linh kiệt sức vì quá khắc khổ nên xin Hà cho dừng lại, nhưng không được chấp nhận. Tối 20/1/2019, ông Linh trèo qua cửa sổ phòng bỏ trốn và bị Hà cùng Thành đuổi theo bắt được, đưa về phòng đánh đấm khiến ông Linh tử vong.
Mặc dù nạn nhân đã chết, nhưng Hà vẫn để xác nạn nhân trong phòng và bật máy lạnh để… tiếp tục tu luyện! Sau đó 3 ngày, cả nhóm đưa xác ông Linh về căn nhà ở xã Hưng Hòa (huyện Bàu Bàng) bỏ thi thể vào thùng nhựa, dùng xác trà ướp, đổ keo dính, dán băng keo xung quanh thùng nhựa để không bốc mùi hôi thối và… tiếp tục tu.
Tại căn nhà của ông Vương, trong quá trình tịnh cốc, Hà và Thảo lại mâu thuẫn với Thành vì phát hiện Thành lén đi ăn lúc nửa đêm. Với lý do Thành luyện không đúng quy tắc sẽ bị… quỷ nhập! Vì vậy Hà cùng cả nhóm nhốt Thành vào phòng ngủ để Thành tĩnh tâm. Tiếp đó Hà bàn bạc với các thành viên tìm cách giết Thành. Các đối tượng đi mua bộ kích điện (loại dùng chích cá, tôm dưới suối, ao, hồ).
Ngày 15/3/2019, Hà cùng các đối tượng trong nhóm bảo Thành đưa tay ra để châm cứu rồi chích điện Thành. Khi Thành bất tỉnh, các đối tượng dùng dây siết cổ nạn nhân đến chết, rồi tiếp tục tu luyện! Do thi thể Thành bốc mùi hôi nên các đối tượng mua bồn nhựa (loại 1.000 lít dùng để chứa nước), mua xi măng, đá…, nhét xác Thành vào bồn, đổ bê tông vào.
Sau đó cả nhóm bỏ đi thuê phòng tại một khách sạn trong khu dân cư cao cấp ở phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) tiếp tục tu luyện. Đến chiều 15/5/2019, người mua căn nhà số 90 ấp 5, xã Hưng Hòa (huyện Bàu Bàng) của ông Nguyễn Minh Vương đến dọn dẹp nhà để vào ở. Trong lúc dọn nhà, người này thấy bồn nhựa nên nhờ người khác đưa ra ngoài để đập đem vất. Khi những mảng bê tông vừa vỡ, thi thể nạn nhân thò ra. Lập tức vụ việc được báo công an địa phương.
Đến khuya 18/5/2019, khi đọc được lệnh truy tìm mình trên các phương tiện thông tin, Hà cùng cả nhóm rời khỏi khách sạn để trốn tiếp, nhưng bị bảo vệ tại đây phát hiện và kịp thời báo công an bắt giữ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần