Tuyển sinh đại học năm 2019: Bộ GD&ĐT sẽ xác định “điểm sàn” cho nhóm ngành sức khỏe

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Hội nghị Chủ tịch Hội đồng trường ngày 28/12, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết, dự kiến sẽ có 6 nội dung được điều chỉnh trong quy chế tuyển sinh năm 2019 và xin ý kiến góp ý.

Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các trường có sử dụng kết quả thi THPT quốc gia phải thực hiện đầy đủ tất cả các bước của quy trình xét tuyển.
Tuyển sinh đại học năm 2019 sẽ có nhiều thay đổi, các thí sinh cần theo dõi để nắm bắt thông tin.
Các trường cung cấp đầy đủ thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng, tỷ lệ sinh viên chính quy ra trường có việc làm trong thời gian 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp.

Đối tượng quân nhân dự thi, nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại nơi có sự thay đổi chính sách ưu tiên theo khu vực thì hưởng ưu tiên theo khu vực có thời gian đóng quân dài hơn.

Với nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, căn cứ vào kết quả thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT sẽ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển. Các trường có ngành sức khỏe, xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 loại giỏi.

Một điều chỉnh nữa trong quy chế tuyển sinh 2019, đó là các trường tiếp nhận và lưu bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia. Đối với thí sinh đã xác nhận nhập học thì không được tham gia xét tuyển các trường khác cũng như không được xét tuyển các đợt tiếp theo.

Theo bà Kim Phụng, những dự kiến thay đổi này được dựa trên Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH có hiệu lực từ ngày 1/7/2019. Và, thực tiễn một số bất cập của Quy chế tuyển sinh ĐH, cao đẳng và trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2018.

Bà Phụng cũng thông tin về việc Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng cơ chế, chính sách đảm bảo chất lượng, hiệu quả và công bằng trong tuyển sinh; phân luồng, thu hút học sinh giỏi vào ngành sư phạm.