Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội đảm bảo tránh quá tải

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (5/5), Sở Giáo dục&Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn tuyển sinh vào các trường Mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2016-2017.

Tại hội nghị Sở GD&ĐT hướng dẫn cụ thể tới đại diện UBND, phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện, thị xã, các trường MN, tiểu học, THCS trong việc tuyển sinh đầu cấp. Trong đó, lãnh đạo Sở yêu cầu việc tổ chức tuyển sinh phải đúng quy chế, đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan, tạo thuận lợi cho học sinh (HS) và cha mẹ HS; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập trẻ mẫu giáo 5 tuổi , phổ cập giáo dục tiểu học, THCS.
Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội đảm bảo tránh quá tải - Ảnh 1
Để đảm bảo việc tuyển sinh công bằng, chính xác, bà Nguyễn Thu Hà – Phó phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Nội) yêu cầu các quận, huyện, thị xã phải điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn, phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho HS, tránh tình trạng quá tải ở một số trường. Thực hiện công khai kế hoạch tuyển sinh, đảm bảo 4 rõ (Tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh). Tiếp tục thực hiện chủ trương “3 tăng 3 giảm” (tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho trường học; 3 giảm: giảm số HS trái tuyến, giảm số HS/lớp, số lớp/trường đối với những trường có số lớp quá lớn).

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các trường mầm non, tiểu học và THCS chủ động phối hợp với UBND các phường, xã, thị trấn trong công tác điều tra số trẻ trong độ tuổi tuyển sinh trên địa bàn được phân công. “Phải thông báo công khai tại trường, tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định; chỉ tiêu tuyển sinh... chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất. Đặc biệt, trong quá trình tuyển sinh, các trường tuyệt đối không được thu hoặc vận động cha mẹ HS đóng góp các khoản ngoài quy định cho nhà trường. Lãnh đạo nhà trường phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên trực trong thời gian tuyển sinh để hướng dẫn, giải quyết kịp thời các khó khăn thắc mắc, tạo thuận lợi cho HS, cha mẹ HS” – bà Hà nhấn mạnh.

Về thời gian tuyển sinh, lãnh đạo Sở cho biết, các trường mầm non, tiểu học và THCS bắt đầu tuyển sinh từ ngày 1-15/7/2016, các trường tuyệt đối không được tuyển sinh trước thời gian quy định. Sau 15/7, những trường tuyển chưa đủ chỉ tiêu được giao phải báo cáo phòng giáo dục và đào tạo, căn cứ tình hình cụ thể của từng trường, phòng giáo dục và đào tạo cho phép trường được tuyển bổ sung HS cho đủ chỉ tiêu từ ngày 18-20/7/2016.