Tuyển sinh sau đại học theo phương thức đánh giá năng lực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (14/9) là ngày thứ hai Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức kỳ thi tuyển sinh sau đại học (SĐH) đợt 2 theo hình thức đánh giá năng lực (ĐGNL).

Đợt 2 này, có tổng số 3.938 thí sinh đăng ký dự thi vào 11 cơ sở đào tạo, trong đó có 264 thí sinh đăng ký dự thi bậc tiến sĩ. Trong tổng số gần 4.000 thí sinh đăng ký, có 653 người dự thi vào 18 chuyên ngành đào tạo được tổ chức theo phương thức ĐGNL thuộc hai khối ngành: Khoa học tự nhiên và Công nghệ, Khoa học xã hội và Nhân văn. Bài thi ĐGNL thay thế cho môn thi Cơ bản của 18 chuyên ngành đào tạo bậc SĐH.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
GS.TS Vũ Đức Nghiệu - Trưởng Tiểu ban Đề thi SĐH khối ngành Khoa học Xã hội và Nhân văn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết, đề thi ĐGNL chuẩn hóa theo hướng đánh giá các năng lực của người học làm căn cứ tuyển chọn học viên cho các chương trình đào tạo bậc SĐH. Đồng thời, hướng đến đánh giá các năng lực cốt lõi và các kiến thức cơ bản để học tập bậc SĐH.

Cấu trúc đề thi ĐGNL của bậc SĐH gồm hai phần thi viết luận và trắc nghiệm. Phần thi viết luận được thực hiện trong thời gian 50 phút thuộc các lĩnh vực gần với ngành thí sinh đăng ký (Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Khoa học xã hội, Luật, Kinh tế, Giáo dục) nhằm đánh giá năng lực lập luận, sáng tạo, động cơ học tập/nghiên cứu của người học.

Phần thi trắc nghiệm gồm 50 câu hỏi với 4 lựa chọn, trong đó có 1 đáp án đúng duy nhất được thực hiện trong 100 phút. Đối với khối ngành Khoa học xã hội và Nhân văn, các lĩnh vực kiến thức với số lượng câu hỏi được phân bổ bao gồm: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin (15 câu); Ngôn ngữ (5 câu); Logic học (15 câu); Lịch sử - Văn hóa - Xã hội (10 câu); Thống kê ứng dụng (5 câu). Với khối ngành Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, dạng thức đề thi phần trắc nghiệm thuộc các lĩnh vực kiến thức: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin (15 câu); Ngôn ngữ (5 câu); Logic học (5 câu); Đại số tuyến tính, Giải tích, Xác suất thông kê (25 câu).

Trước đó, ngày 10 và 11/9, hơn 1.200 SV năm thứ nhất của ĐHQGHN đã tham dự kỳ thi tuyển sinh vào các hệ đào tạo cử nhân Tài năng, Tiên tiến, Chất lượng cao, Chuẩn quốc tế cũng theo theo phương thức ĐGNL này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần