Tuyển sinh vào lớp 10: Thay đổi phương pháp dạy và học

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố đề thi tham khảo tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019 nhằm giúp cho các giáo viên (GV) cũng như học sinh (HS) có định hướng tốt hơn trong quá trình ôn tập. Vì vậy, các trường THCS và HS phải thay đổi cả phương pháp dạy và học.

 Giờ học của học sinh trường THCS Thanh Xuân. Ảnh: Thanh Hải.
Kiến thức sẽ trải đều

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm 2019 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ có nhiều thay đổi. HS sẽ làm 3 bài thi các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi thứ 4 sẽ được công bố vào tháng 3/2019. Môn thi thứ 4 sẽ thuộc 1 trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố đề thi tham khảo, nhằm định hướng cho GV và HS làm quen với định dạng của đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập.

Nếu như cấu trúc đề thi hai môn Ngữ văn và Toán cơ bản vẫn giữ nguyên như những năm học trước thì môn thi thứ 4 cần phải có sự thay đổi. Trưởng phòng Đào tạo Hệ thống Giáo dục HOCMAI Nguyễn Quỳnh Mai cho rằng, đề thi bao phủ toàn bộ chương trình lớp 9 nhưng xuất hiện cả các câu hỏi thuộc lớp 8 (khoảng 20%). Ngoài ra, việc thay đổi hình thức thi cũng như áp dụng thi trắc nghiệm, HS phải thay đổi phương pháp học tập cho phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm, chú trọng rèn kỹ năng, phương pháp, đặc biệt là phản xạ làm bài.

Trong khi đó, theo Hiệu trưởng THPT Cao Bá Quát (Hà Nội) Nguyễn Danh Chiến, đề thi minh họa môn tiếng Anh cơ bản theo chương trình THCS, trong đó có 40% là câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. Các câu hỏi tập trung trong chương trình THCS, số câu hỏi mang tính thách đố rất ít. HS nắm chắc kiến thức và kỹ năng cơ bản của Chương trình tiếng Anh THCS có thể làm tốt bài thi. “Kiến thức và kỹ năng tập trung chủ yếu vào lớp 8, 9 nên việc ôn tập sẽ dễ dàng. Tuy nhiên, những HS có học lực trung bình hoặc yếu tiếng Anh cần có phương pháp học tập khoa học để giảm căng thẳng và mang lại hiệu quả cao” - thầy Nguyễn Danh Chiến nhấn mạnh.

Thay đổi cho phù hợp

Ngay sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội thay đổi phương thức thi vào lớp 10 và có đề thi tham khảo, nhiều trường THCS thông tin, việc thay đổi này cũng sẽ đặt ra yêu cầu thay đổi cả phương pháp dạy và học để giúp GV có kế hoạch giảng dạy phù hợp.

Hiệu trưởng trường THCS Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) Trương Thị Thu Hiền cho rằng, với việc thay đổi cách thi, kế hoạch dạy - học cũng phải thay đổi theo hình thức thi mới cho phù hợp. “Những năm trước không có thi môn thứ 4 và hình thức thi chủ yếu là tự luận. Năm nay, vừa thêm môn thi, hình thức thi hoàn toàn là trắc nghiệm nên cần thay đổi cho phù hợp, nhưng vẫn phải bám vào chuẩn kiến thức kỹ năng và 4 cấp độ là nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao” - cô Hiền nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cô Hiền cho rằng, GV không thể nhồi nhét toàn bộ kiến thức cho HS, phải có phương pháp dạy chuẩn, từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực. Còn HS cần nắm được bài, hiểu bài và nhớ được lâu các kiến thức trọng tâm, đồng thời có khả năng vận dụng thành thạo kiến thức vào việc xử lý các câu hỏi. “Chất lượng kết quả sẽ phụ thuộc vào đề thi. Nếu đề thi khó, chất lượng chắc chắn sẽ không cao. Cái quan trọng của đề thi phải phân loại HS theo cấp độ. Hơn nữa, quan trọng nhất là phải đổi mới kiểm tra đánh giá” - cô Hiền nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần