Tuyên truyền về bầu cử giúp cử tri hiểu rõ quyền, nghĩa vụ

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, các cấp, các ngành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, nhằm giúp người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của công dân, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn Hà Nội.

Công đoàn Viên chức TP Hà Nội phối hợp với Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015 cho công đoàn các cơ quan, đơn vị

Mới đây, Công đoàn Viên chức TP Hà Nội phối hợp với Sở Tư pháp Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Bầu cử ĐB Quốc hội và ĐB HĐND năm 2015 (Luật Bầu cử) cho công đoàn các cơ quan, đơn vị. Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Thị Thanh Hương cho biết, cuộc bầu cử lần này được Đảng, Quốc hội, Chính phủ và TP Hà Nội xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị trong năm 2021. Thông qua hội nghị, các cán bộ công đoàn cơ sở sẽ nắm vững và tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa quy định của Luật Bầu cử trong cơ quan, đơn vị. Đồng thời, vận động cán bộ, công chức, viên chức, gia đình tích cực tuyên truyền cuộc bầu cử ĐB Quốc hội và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật nhằm góp phần vào thành công cuộc bầu cử, Sở Tư pháp Hà Nội đã ban hành công văn về việc phát động và tham gia cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử ĐB Quốc hội và ĐB HĐND” trên địa bàn TP. Đây là cuộc thi do Bộ Tư pháp tổ chức được phát động và tổ chức trên toàn quốc tại nhằm phổ biến, tuyên truyền rộng rãi, nâng cao hiểu biết về các quy định pháp luật cũng như nhận thức của mọi công dân Việt Nam về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Qua đó góp phần tích cực, động viên, khuyến khích các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng, tham gia, thể hiện quyền, nghĩa vụ công dân đối với hoạt động bầu cử.

Nhiều tuyến đường, trụ sở, khu vực bỏ phiếu trên địa bàn quận Thanh Xuân treo các pano, áp phích tuyên truyền thông tin về bầu cử

Tương tự, cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử ĐB Quốc hội và ĐB HĐND” trên trang Fanpage “Hội LHPN TP Hà Nội” được triển khai đến ngày 15/5, nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp Hội Phụ nữ và cán bộ, hội viên, phụ nữ trong việc tổ chức và triển khai thực hiện các hoạt động hướng tới cuộc bầu cử.

Ngoài ra, một trong những kênh tuyên truyền pháp luật hiệu quả về bầu cử là trên hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở. Sở Tư pháp đã ban hành công văn về tuyên truyền pháp luật về bầu cử ĐB Quốc hội và ĐB HĐND trên loa truyền thanh ở cơ sở. Đồng thời đề nghị UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên quan thực hiện phát trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở (tăng thời lượng, tần suất phát sóng và chú trọng phát trong giờ cao điểm, lựa chọn nội dung pháp luật về bầu cử theo tiến độ của cuộc bầu cử). Qua đó, giúp cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động và Nhân dân trên địa bàn tìm hiểu quy định pháp luật về bầu cử; nhận thức đúng mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử.

Tại hội nghị trực tuyến phổ biến Luật Bầu cử tại trụ sở UBND quận Cầu Giấy mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn - Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật TP nhấn mạnh, năm 2021, Hà Nội triển khai thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, các phường của Hà Nội sẽ không tổ chức bầu ĐB HĐND phường nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây là điểm khác biệt trong cuộc bầu cử lần này, do đó, cần quan tâm quán triệt để cán bộ, công chức và người dân trên địa bàn nắm được đầy đủ nội dung, nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội trong quá trình triển khai thực hiện cuộc bầu cử trên địa bàn.