Tỷ giá USD giảm nhẹ trong khi Chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ số USD, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại, giảm 0,1% xuống 90,490 điểm trong phiên giao dịch sớm ngày 22/1.

Tỷ giá USD trong phiên giao dịch ngày 22/1 giảm 0,15% so với yen Nhật ở mức 110,685 yen, phục hồi từ mức đáy trong 4 tháng chỉ còn 110,190 yen trong tuần trước.
Chỉ số USD xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2014 trong tuần trước khi nhà đầu tư lo ngại các ngân hàng trung ương lớn sẽ tham gia cuộc đua tăng lãi suất với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sau nhiều năm áp dụng chính sách nới lỏng tiền tệ để xử lý cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
Tỷ giá USD giảm nhẹ trong khi Chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa ngày thứ 2.
Bên cạnh đó, đồng bạc xanh chịu áp lực suy yếu trước lo ngại về khả năng chính phủ Mỹ phải đóng cửa do không đạt được thỏa thuận ngân sách liên bang. Ngày 18/1, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật phân bổ ngân sách cho hoạt động chính phủ đến ngày 16/2 và tránh khả năng đóng cửa các cơ quan chính phủ từ ngày 20/1 khi quy định phân bổ ngân sách hiện tại hết hạn. Tuy nhiên, Thượng viện Mỹ chưa thông qua dự luật này và ngân sách tạm thời hiện này sẽ hết hạn vào trưa Chủ nhật.
Thượng viện Mỹ đã không có đủ số phiếu cần thiết để thông qua dự luật chi tiêu tạm thời buộc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa vì ngân sách liên bang hết hiệu lực. Mặc dù được Hạ viện thông qua song dự luật này không vượt qua được “cửa ải” tại Thượng viện với tỷ lệ phiếu sít sao 50 phiếu ủng hộ và 49 phiếu chống, tức là còn thiếu 10 phiếu nữa để dự luật được thông qua.
Jeff Kravetz, chiến lược gia đầu tư tại Trung tâm quản lý tài sản của US. Bank Private nhận định rằng việc chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ gây áp lực giảm giá “vừa phải” lên đồng USD khi giới đầu tư quay sang thị trường quốc tế để tìm kiếm cơ hội ngắn hạn tốt hơn.
Shin Kadota, chiến lược gia cao cấp của ngân hàng Barclays ở Tokyo, cho biết: "Việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa có thể sẽ không kéo dài, vì vậy không ảnh hưởng nhiều đến đồng bạc xanh. Chúng tôi cho rằng nếu việc ngừng hoạt động này kéo dài đến vài tuần thì mới gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ".
Trong khi đó, tỷ giá euro so với đồng bạc xanh tăng 0,2% lên 1,2252 USD.
Tỷ giá đồng bảng Anh tăng 0,24% lên 1,3891 USD. Giá bảng Anh ngày cuối tuần giảm sau khi số liệu công bố cho thấy doanh số bán lẻ đáng thật vọng của nước này, làm giảm tâm lý lạc quan của nhà đầu tư về đồng tiền đang ghi nhận chuỗi tăng giá tốt nhất so với đồng USD kể từ năm 2014. Theo số liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, 2017 là năm có doanh số bán lẻ thấp nhất kể từ năm 2013 khi người tiêu dùng Anh phải thắt chặt chi tiêu do lạm phát tăng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần