Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong gần 6 năm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ảnh minh họa. (Nguồn: telegraph.co.uk)

Với việc tạo ra 200.000 việc làm mới trung bình mỗi tháng kéo dài liên tục trong thời gian qua, tỷ lệ thất nghiệp chung ở Mỹ trong tháng Sáu đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 6 năm qua. Đây là bằng chứng quan trọng về đà tăng trưởng khả quan của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

 
Ảnh minh họa. (Nguồn: telegraph.co.uk)
Kinhtedothi - Ảnh minh họa. (Nguồn: telegraph.co.uk)
Theo báo cáo công bố ngày 3/7 của Bộ Lao động Mỹ, trong tháng Sáu vừa qua, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ giảm xuống còn 6,1% so với mức 6,3% trong tháng trước đó. Tỷ lệ này tuy vẫn cao nhưng được ghi nhận là bước cải thiện lớn của thị trường lao động Mỹ nếu so với tỷ lệ 10% trong những năm trước đây.

Trong tháng Sáu, toàn bộ nền kinh tế Mỹ tạo ra được 288.000 việc làm mới, cao hơn nhiều so với mức dự báo của các chuyên gia. Đây là tháng thứ năm liên tiếp nền kinh tế Mỹ tạo ra được hơn 200.000 việc làm mỗi tháng, đánh dấu kỷ lục mới kể từ khi bùng nổ cuộc cách mạng công nghệ cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Tính trung bình từ đầu năm tới nay, mỗi tháng kinh tế Mỹ tạo ra được 231.000 việc làm mới. Đây cũng là tỷ lệ tạo việc làm trung bình trong 6 tháng cao nhất kể từ năm 2006.

Các nguồn tin chính phủ cho biết số việc làm mới được tạo ra nhiều nhất trong các ngành dịch vụ bán lẻ, ăn uống và chăm sóc sức khỏe. Trong một năm qua, số người Mỹ nằm trong diện thất nghiệp giảm tổng cộng 2,3 triệu người, xuống chỉ còn 9,5 triệu người. Tuy nhiên hiện vẫn còn hàng triệu người phải làm việc bán thời gian.

Sự cải thiện ấn tượng của thị trường lao động đã ngay lập tức tác động tích cực đến thị trường chứng khoán, giúp chỉ số công nghiệp Dow Jones và Standard & Poor's 500 cùng lập kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày 3/7. Tại thị trường chứng khoán New York, phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ quốc khánh dài ngày ở Mỹ đã chứng kiến chỉ số Dow Jones lần đầu tiên vượt ngưỡng 17.000 điểm, đạt 17.068 điểm; trong khi chỉ số Standard & Poor's 500 cũng lần đầu tiên đạt mốc 1.985 điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần