UAE – Việt Nam: Hiện thực hoá giấc mơ lịch sử

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chỉ cần 1 kết quả hòa trước đối thủ là ĐT UAE, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ đi vào lịch sử khi lần đầu tiên góp mặt ở giai đoạn cuối của vòng loại World Cup 2022. Tuy nhiên, trước một đối thủ mạnh như ĐT UAE, ĐT Việt Nam sẽ khá vất vả để có thể hiện thực hóa mục tiêu.

Trận “chung kết” quả bảng G

Theo như quy định của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), 8 đội đứng đầu các bảng và 5 đội đứng thứ 2 có thành tích tốt nhất sẽ có vé vào tranh ở giai đoạn cuối cùng. Lúc này, 8 đội đang đứng đầu bảng là Syria, Úc, Iraq, Ả rập Xê út, Qatar, Nhật Bản, Việt Nam và Hàn Quốc. Thầy trò HLV Park Hang-seo đang có quyền tự quyết trong tay, vì thế trận đấu với ĐT UAE sẽ không khác gì trận “chung kết” của bảng G. Hiện tại, ĐT UAE đang có 15 điểm để đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng và kém ĐT Việt Nam 2 điểm. Chắc chắn rằng, mục tiêu của UAE là 3 điểm để giành lấy vị trí nhất bảng đồng thời giành vé vào vòng trong với vị trí nhất bảng mà không cần quan tâm đến những đội ở vị trí thứ 2.
ĐT Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử để lọt vào giai đoạn cuối cùng của vòng loại World Cup 2022. Ảnh: Lâm Thoả/VNExpress.

Nhìn lại lịch sử đầu giữa 2 đội, Việt Nam và UAE đã từng gặp nhau rất nhiều lần trên mọi cấp độ đội tuyển tại các giải đấu trong khu vực. Tuy nhiên, chúng ta chỉ giành chiến thắng 2 lần trong đó có chiến thắng 2-0 trong trận khai mạc tại VCK Asian Cup 2007 ngay trên sân Mỹ Đình dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Alfred Riedl và chiến thắng thứ 2 là ở trận lượt đi vòng loại World Cup 2022 cũng trên sân nhà Mỹ Đình, ĐT Việt Nam đã có chiến thắng tối thiểu 1-0 với siêu từ ngoài vòng cấm của Tiến Linh. Phải khẳng định rằng, ĐT Việt Nam chưa bao giờ được đánh giá cao hơn so với ĐT UAE khi đội bóng Tây Á luôn vượt trội về kỹ thuật cũng như thể lực. Đặc biệt với dàn cầu thủ nhập luôn khiến mỗi cuộc đối đầu tạo nên sự chênh lệch. Ngoài ra, ở thời điểm này ĐT UAE đang được dẫn dắt bởi vị HLV từng đưa ĐT Hà Lan vào tới trận chung kết World Cup 2010 - Bert van Marwijk.

Xét về mặt lực lượng, ĐT UAE đang nắm lợi thế hơn so với đoàn quân của HLV Park Hang-seo khi không có cầu thủ nào gặp chấn thương. Trong khi đó, ĐT Việt Nam sẽ gặp bất lợi khi không có HLV Park Hang-seo chỉ đạo do đã nhận 2 thẻ vàng, ngoài ra việc ra sân của tiền vệ Tuấn Anh còn bỏ ngỏ do vẫn gặp phải chấn thương từ trận đấu với đt Indonesia. Đây là điều dễ hiểu khi chia sẻ trong buổi họp báo trước trận, HLV Bert van Marwijk khẳng định sức mạnh của ĐT UAE trước ĐT Việt Nam.

"Trận đấu với ĐT Việt Nam ngày mai rất quan trọng, nhưng tôi biết phải làm gì. Chắc chắn mọi thứ sẽ không dễ dàng như ở trận lượt đi, dù chúng tôi có phần không may mắn, phải chơi với 10 người và thua 0-1. Nhưng nếu so đội hình thời điểm đó so với hiện tại, tôi nhận thấy tập thể ĐT UAE mạnh mẽ hơn" - HLV Van Marwijk cho biết.

Chiến đấu với tinh thần Việt Nam

Thực tế, ĐT Việt Nam chỉ cần có 1 điểm trong trận đấu này để có thể giữ vững ngôi đầu bảng và giành vé đi tiếp. Một lợi thế không hề nhỏ đối với thầy trò HLV Park Hang-seo, nhưng trong một ngày thi đấu trên sân khách mọi thứ chưa có gì là chắc chắn đối với ĐT Việt Nam. Nếu điều không may đến với Quang Hải và các đồng đội khi để thua ĐT UAE, lúc này sẽ cần phải chờ kết quả của các bảng đấu khác để có thể biết được đi tiếp vào vòng trong hay không.
Tiến Linh tiếp tục được kỳ vọng sẽ toả sáng trước ĐT UAE ở trận lượt về. Ảnh: Ngọc Tú.

Nhưng người hâm mộ cũng như ĐT Việt Nam hiểu rằng việc hành quân đến UAE là để giành vé đi tiếp khiến các đối thủ phải "tâm phục khẩu phục" chứ không phải do may mắn. Thậm chí, trong buổi họp báo trước trận HLV Park Hang-seo mong muốn các cầu thủ không có suy nghĩ vào sân để kiếm lấy một kết quả hòa.

“Lúc này trình độ chiến thuật, kỹ thuật của ĐT UAE đã tăng lên một bậc. Trận ngày mai sẽ khó khăn nhưng tôi không muốn cầu thủ nghĩ hoa là sẽ đứng đầu bảng G. Trận lượt đi họ vắng Ali Mabkhout vì thẻ phạt nhưng trận đấu này đã trở lại. ĐT UAE còn có thêm ba cầu thủ nhập tịch trong đó có Caio Canedo và Fabio de Lima sẽ là những cầu thủ tấn công. Vậy UAE sẽ có ba cầu thủ tấn công này rất mạnh, cộng thêm lợi thế sân nhà. Đây là điều mà chúng tôi phải khắc phục" – HLV Park Hang-seo nói.

Với phát ngôn này của HLV Park Hang-seo, chắc chắn rằng các cầu thủ ĐT Việt Nam cần hiểu rằng họ phải làm gì trước đối thủ mạnh như UAE. Dẫu biết rằng, đối thủ vượt trội hơn chúng ta về nhiều mặt nhưng HLV Park Hang-seo không muốn các học trò được chủ quan hay chùn bước để hiện thực hóa giấc mơ mà bóng đá Việt Nam chưa làm được trong nhiều năm qua. Có thể thấy, dù không thể chỉ đạo trực tiếp nhưng HLV Park Hang-seo đã có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho cho trận đấu, điều quan trọng chính là ở các cầu thủ cần tuân thủ đấu pháp và mang một “tinh thần thép” vào trận, đó chính là tinh thần Việt Nam để có thể mang về kết quả tốt nhất ở trận đấu quan trọng này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần