Ukraine lo ngại có thể không được gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt với Nga

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng giám đốc công ty dầu khí quốc gia Naftogaz của Ukraine, ông Yuriy Vitrenko, cho biết hợp đồng trung chuyển khí đốt Nga qua hệ thống đường ống trên bộ ở nước này có thể không được gia hạn.

Phát biểu với hãng tin Reuters ngày 29/11, ông Yuriy Vitrenko - Tổng giám đốc công ty dầu khí Ukrainne Naftogaz nói rằng nhiều khả năng nước này sẽ không tiếp tục được trung chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu sau năm 2024 khi cả Kiev và Moscow chưa có bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc gia hạn hợp đồng hiện tại.
Theo hợp đồng trung chuyển khí đốt hiện tại có hiệu lực đến năm 2024, Ukraine trung chuyển 40 tỷ mét khối mỗi năm từ năm 2021. ,
Hợp đồng trung chuyển khí đốt hiện tại có hiệu lực đến năm 2024, theo đó, Ukraine trung chuyển 65 tỷ mét khối khí đốt của Nga sang châu Âu trong năm 2020 và 40 tỷ mét khối mỗi năm từ năm 2021. 
Ông Vitrenko cho rằng nếu hợp đồng này không được gia hạn, các nước châu Âu có thể đối mặt với tình trạng gián đoạn nguồn cung khí đốt và đẩy giá mặt hàng này tăng vọt.
Giá khí đốt tại châu Âu đã tăng mạnh trong những tháng gần đây do nhu cầu phục hồi sau đại dịch Covid-19 trong khi nguồn dự trữ nhiên liệu tại khu vực ghi nhận mức thấp nhất trong nhiều năm qua.
Chốt phiên ngày 29/11, giá khí đốt tại châu Âu hợp đồng giao tháng 1/2022 đã nhảy vọt lên hơn 93 Euro/MWh, tăng hơn 50% so với mức 65 Euro/MWh ghi nhận vào cuối tháng trước.
Giới đầu tư đang theo dõi các dấu hiệu mới nhất để dự đoán liệu giới chức Đức có sẵn sàng sớm cấp phép cho dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga hay không. Phía Moscow khẳng định việc tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 chính thức hoạt động chắc chắn sẽ tăng thêm nguồn cung khí đốt cho châu Âu và giúp hạ nhiệt cuộc khủng hoảng nhiên liệu.
Tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ vận chuyển khí đốt từ Nga sang Đức qua biển Baltic, không trung chuyển qua Ukraine.
Trước đó, Cơ quan quản lý năng lượng Đức (Bundesnetzagentur) hôm 16/11 đã đình chỉ quá trình phê duyệt đối với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 và cho biết tập đoàn có trụ sở tại Thụy Sĩ đứng sau dự án trước tiên cần thành lập một công ty con của Đức theo luật của Đức để đảm bảo giấy phép hoạt động. đọc thêm
Việc xây dựng Dòng chảy phương Bắc 2 đã được hoàn thành vào 10/9/2021. Theo kế hoạch ban đầu, lẽ ra nó sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2019 nhưng sau đó đã bị trì hoãn do các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Bundesnetzagentur cũng cho phép công ty cổ phần quốc gia Naftogaz của Ukraine và Hệ thống Vận chuyển Khí đốt Ukraine (GTS Ukraine) tham gia quy trình cấp giấy chứng nhận cho dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.
Theo Tổng giám đốc Naftogaz Yuri Vitrenko, Ukraine sẽ thiệt hại khoảng 2 tỷ USD mỗi năm, chiếm 1,5% GDP của nước này nếu dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 được chính thức vận hành.
Ông Vitrenko cũng cho rằng việc cấp giấy chứng nhận cho Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ gây tổn hại đến sự cạnh tranh tại thị trường châu Âu, cụ thể là ở các thị trường Đức, Slovakia, Hungary, CH Czech và Áo./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần