Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời kỳ hội nhập phát triển kinh tế hiện nay công cuộc cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ cấp thiết để thực hiện mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch vững mạnh, chuyên nghiêp. Trong đó, cải cách hành chính là nhiệm vụ trong tâm để phát triển kinh tế xã hội.

Hiện nay, công cuộc cải cách thủ tục hành chính được Đảng và Nhà nước triển khai trên tất cả các lĩnh vực từ thủ tục đơn giản đến phức tạp nhưng cần phải có thời gian và lộ trình. Và ứng dụng Công nghệ thông tin trong công cuộc cải cách thủ tục hành chính của nước ta phương tiện hiệu quả, nhanh, chính xác và kiểm soát tốt mọi trì trệ, ách tắc của bộ máy sẽ lộ diện dễ dàng qua hệ thống "gương phản chiếu" của môi trường điện tử hóa. Các hoạt động của bộ máy công quyền khi được thực hiện trên môi trường điện tử sẽ được kiểm soát theo các chuẩn mực, tính kỷ cương của nền hành chính, nhờ đó mà sẽ được giám sát. Nếu dịch vụ công được cung ứng thông qua hệ thống công nghệ thông tin, ở đó sẽ không có ranh giới giữa các cơ quan, các cấp chính quyền, mà chỉ thấy các loại dịch vụ được cung ứng. Người dân, doanh nghiệp không cần biết ai là người giải quyết thủ tục cho họ, chỉ biết thủ tục đó được giải quyết như thế nào và khi gặp những vướng mắc, họ có được ai đó quan tâm, giải quyết không.

Như vậy, ứng dụng công nghệ thông tin sẽ là một trong các giải pháp nhằm đạt mục tiêu của cải cách hành chính nhà nước. Vì cải cách hành chính nhà nước là nhằm đến tính hiệu quả, chất lượng trong cách thức hoạt động, điều hành của bộ máy hành chính nhà nước; là làm cho bộ máy chuyển từ chức năng "chèo thuyền" sang "lái thuyền", chuyển từ hành chính "xin-cho" sang hành chính "phục vụ”; và làm cho nền Hành chính có khả năng kiểm soát lãng phí, thất thoát.

Để áp dụng tốt công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính, chúng ta phải xây dựng hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Và thực hiện được chúng ta phải mua sắm công nghệ công việc này là dễ nhất, đơn giản nhất. Song yếu tố quyết định mang đến hiệu quả của chương trình ứng dụng Công nghệ thông tin  vào quản lý Hành chính nhà nước phải xuất phát từ việc thiết lập lại và thay đổi các quy trình, thay đổi cách thực hiện các thủ tục Hành chính, thay đổi cách thức giao tiếp, làm việc giữa các cơ quan với nhau và giữa các cơ quan với công dân, doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và trên hết là nhận thức, cách tiếp cận và ý chí cải cách của mỗi cán bộ, công chức, viên chức nói riêng và bộ máy hành chính nhà nước nói chung.