Ứng phó bão số 10: Hạn chế tối đa xả lũ hồ chứa thủy lợi khi có mưa lớn

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 4 - 7/11, tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên được nhận định sẽ có mưa to đến rất to. Bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống úng ngập đang là nhiệm vụ cấp bách đối với nhiều địa phương.

Việc xả lũ hồ chứa thủy lợi khi có mưa lớn sẽ được hạn chế tối đa. Ảnh minh họa.
Theo thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 10, từ ngày 4 - 6/11, ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 250 - 350mm/đợt; ở Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Kon Tum có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 150 - 300mm/đợt. Từ ngày 5 - 7/11, ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị có mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100 - 200mm/đợt.
Để bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập lụt, úng, hạn chế thiệt hại do mưa lớn gây ra, những ngày qua, các tỉnh, TP, các ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi đã tổ chức theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo mưa, lũ của các cơ quan dự báo chuyên ngành khí tượng thủy văn. Đồng thời, vận hành một số hồ chứa có cửa van để bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, phòng, chống ngập lụt, úng trên địa bàn.
Các Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 4, 5, 6, 7, 8; các ban quản lý dự án hiện quản lý các dự án sửa chữa, nâng cấp hồ chứa từ nguồn vốn vay WB8 cũng tập trung cho công tác kiểm tra, rà soát, sửa chữa hư hỏng công trình thủy lợi do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua.
Cùng với đó, chuẩn bị sẵn sàng thực hiện phương án ứng phó đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du, đặc biệt là các hồ chứa xung yếu, hồ đang thi công, và hồ chứa nhỏ, hồ chứa có mức trữ nước cao.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Văn Tỉnh cho biết, đối với các hồ chứa có cửa van, đơn vị đang chỉ đạo cơ quan quản lý khẩn trương hạ thấp mực nước hồ xuống mức chủ động đón lũ. Đặc biệt, hạn chế xả lũ với lưu lượng lớn trong thời gian mưa lớn làm gia tăng ngập lụt vùng hạ du. Thực hiện nghiêm túc việc cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ du trước khi hồ chứa xả lũ và khi có nguy cơ xảy ra sự cố công trình.
Tổng cục Thủy lợi cũng đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động tích trữ nước sạch đủ để sử dụng trong thời gian mưa lũ. Tổ chức cung cấp nước sạch cho người dân nông thôn ở những địa điểm di dời tập trung. Cấp phát, hướng dẫn sử dụng các loại hóa chất xử lý nước phục vụ ăn uống, sinh hoạt trong vùng ngập lũ…
“Chúng tôi đã gửi số điện thoại đường dây nóng cho các tỉnh, TP miền Trung, Tây Nguyên. Cùng với tổ chức trực ban 24/24 giờ trong thời gian có mưa, lũ, Tổng cục đề nghị các địa phương thường xuyên báo cáo tình hình an toàn công trình thủy lợi và ngập lụt, úng cũng như những vấn đề phát sinh về bộ phận thường trực của đơn vị để xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu khi có sự cố...” - ông Nguyễn Văn Tỉnh cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần